X

หน้าฝนคนก็เหงา! 5 หนทาง “ดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงา” ในวันหม่นเทา

Lifestyle 
Jun 18,2019
x MadCat

“ดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงา”

เพราะฤดูฝนเดินทางมาพร้อมอากาศชื้นแฉะ ท้องฟ้าหม่นเทา มองไปทางไหนก็ชวนซึมเซาเศร้าไปหมด นอกจากดูแลตัวเองไม่ให้ป่วยกายแล้ว สุขภาพจิตสุขภาพใจก็เป็นอะไรที่สาว ๆ ต้องดูแลเป็นพิเศษ BEAUTY HUNTER ชวนมา “ดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงา” เกินไป รับรองว่านำไปใช้ได้ทั้งกับตัวเองและคนรอบข้างแน่นอน

“ดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงา”

เมื่อฝนซา พาตัวเองไปเจอแดด

แม้ปกติผู้หญิงอย่างเราจะไม่ชอบแสงแดดนัก แต่สาเหตุที่เรารู้สึกหม่นเทาเป็นพิเศษในฤดูฝนก็อาจเป็นเพราะเราได้รับแสงแดดน้อยลงนั่นเอง เนื่องจากเมื่อผิวหนังเราได้รับแสงแดดน้อยลงวิตามินดีและเซโรโทนินในสมอง (ฮอร์โมนที่คุมอารมณ์) จะลดลง โชคยังดีที่บ้านเราไม่ได้ฝนทึมหม่นตลอดหลายวัน ดังนั้นวันไหนที่แดดออก รีบโบกครีมกันแดดพาตัวเองไปเจอแสงเจิดจ้าบ้าง เพื่อดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงาเกินไป

ฟ้ามืดก็ชวนง่วงเหงา เรามาเปิดไฟให้สว่างเข้าไว้

อีกสาเหตุที่มีงานวิจัยยืนยันเป็นเรื่องเป็นราวก็คือการที่ฝนเทฟ้ามืดทำให้เรารู้สึกง่วงเหงาหาวนอนตลอด ก็ปกติเช้ามา แดดก็ต้องจ้าแทงตา แต่พอมันยังมืด ๆ หม่น ๆ ร่างกายก็จะเอาแต่อยากนอน ยิ่งถ้าวันฝนตกทั้งวันก็ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเราถึงได้ง่วงได้ง่วงดี ดังนั้นอีกวิธีดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงาก็คือเราจะปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับเตียงในวันฝนตกตลอดไปไม่ได้ แม้จะเป็นตอนกลางวันก็ต้องเปิดไฟไล่ความหม่นเทาเข้าไว้ ให้ร่างกายรู้สึกว่าได้เวลาตื่นตัวแล้ว!

อย่าหมกตัวอยู่แต่ในบ้าน ออกไปชื่นบานกันเถอะ

ฝนตกเมื่อใดใจมันก็ไม่พร้อมจะออกไปไหนทั้งรถติดทั้งน้ำท่วมทั้งความแฉะชื้นส่วนใหญ่เราจึงลงเอยด้วยการเลือกอยู่บ้านนิ่งๆเพื่อรอให้ฝนเจ้ากรรมโบกมือลาจากไป บางคนอยู่บ้านแล้วมีอะไรทำแก้เหงาก็ดีไปแต่บางคนก็ได้แต่เลื่อนมือถือไปเรื่อยๆเห็นรูปคนอื่นได้ออกไปข้างนอกก็เหงาแล้วก็เลิกเล่นมือถือแล้วก็วนซ้ำๆไม่รู้จบ

วิธีดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงาก็คืออย่าคิดว่าฝนเป็นอุปสรรค โอเค ถ้าวันทำงานก็เข้าใจ ไม่ถึงขั้นต้องออกไปวิ่งล่าฝน แต่วันหยุดพักผ่อนขอให้ระลึกเอาไว้ว่าฝนเป็นเพียงอีกสถานการณ์และสภาพอากาศ พาตัวเองออกไปเจอสิ่งใหม่ ๆ บ้าง ภูเขาหน้าฝนออกจะเขียวชื่นใจ ทะเลตอนฝนโปรยปรายก็โรแมนติกใช่ย่อย เลิกขังตัวเองแล้วออกไปเจอโลกใบใหม่

ถึงฝนจะตกหนักแค่ไหนก็ต้องจำไว้ว่าหวานมากไปไม่ดี

สาว ๆ หลายคนยิ่งอยู่ติดบ้านมากแค่ไหนก็มีแนวโน้มที่จะกินไม่หยุดปาก โดยเฉพาะอาหารจำพวกที่อุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล ขนม นม เนย สารพัดสิ่ง ยิ่งฝนตกออกไปไหนไม่ได้ บางทีไม่อยากกินข้าว ก็สวาปามขนมไม่หยุดหย่อน

น้ำตาลมีข้อดีอยู่บ้าง แต่น้ำตาลก็มีผลต่อารมณ์ของเรามากเช่นกัน หากเราเอาแต่กินของหวานไม่หยุด เราจะเสพติดความหวานและใจจะเต็มไปด้วยความเกรี้ยวกราดกระวนกระวาย ดังนั้นวิธีดูแลสุขภาพใจอีกอย่างหนึ่งก็คืออย่ากินน้ำตาลมากเกินไป และต้องไม่ลืมกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเข้าไว้ไม่ว่าฝนจะกระหน่ำแค่ไหน

ถ้าไม่ไหว ไปหาหมอ

แม้ฟ้าฝน ฟ้าทึมเทาจะมีผลอย่างมากกับอารมณ์ความรู้สึกของเรา แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะพาตัวเองออกมาจากสภาวะซึมเศร้าเหงาหงอยได้ หรือบางคนอาจมีจุดเริ่มต้นที่ฤดูฝนแต่เป็นเรื้อรังยาวไป ดังนั้นอีกวิธีดูแลสุขภาพใจก็คือถ้าเรารู้สึกว่าอารมณ์ดิ่งนี้มันนานกว่าปกติ หรือทำทุกวิถีทางแล้วก็ไม่รู้สึกดีขึ้น อย่าลังเลที่จะไปปรึกษาจิตแพทย์ให้เร็วที่สุด ทุกปัญหามีทางออก ป่วยทางใจก็ไม่ต่างอะไรจากป่วยทางกาย เจอหมอเร็วเท่าไหร่เราก็ยิ่งดูแลสุขภาพใจตัวเราได้ไวเท่านั้น

BEAUTY HUNTER ขอเป็นกำลังใจให้สาว ๆ ทุกคน ดูแลสุขภาพใจไม่ให้เหงา” จนผ่านพ้นฤดูฝนหม่นเทาไปได้ราบรื่นที่สุด ไว้ครั้งหน้าเราจะมาแนะนำกิจกรรมที่ทำหน้าฝนแล้วสดใส ติดตามกันไว้ให้ดีถ้าไม่อยากเหงา

Advertisement
MadCat
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement