X

Recheck! “Office Syndrome” เล่นงานคุณอยู่ใช่มั้ย ?

Recommend 
Dec 04,2017
x Preaw

“Office Syndrome”

รู้ไว้ก่อนเจ็บหนัก

โรคสุดฮิตที่ใครได้ยินเป็นต้องร้องอ่อออ กับ “Office Syndrome” ที่มักเริ่มจากจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามองข้ามไป แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับรักษา ก็อาจลุกลามทำให้ร่างกายเจ็บป่วยขั้นเรื้อรังได้นะคะ วันนี้เราเลยจะมาแชร์ 5 สัญญาณเตือนโรคออฟฟิศซินโดรมมาให้สาว ๆ สังเกตกันค่ะ

office syndrome


ออฟฟิศซินโดรม เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นกับคนที่นั่งทำงานในออฟฟิศ เพราะลักษณะงานต้องนั่งทำหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือทำงานด้วยท่าทางซ้ำ ๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่าง ๆ หรือพีคสุดคือเป็นการปวดเรื้อรังได้ ดังนั้น เรารีเช็คกันดีกว่าค่ะร่างกายสาว ๆ ส่งสัญญาณเตือนว่าเป็นออฟฟิศซินโดรมมาบ้างมั้ยนะ

.

ปวดตึงที่คอ บ่า ไหล่

อาการที่สาว ๆ หลายคนต้องเคยเป็น เพราะออฟฟิศเลดี้อย่างเราต้องนั่งหลังคดหลังแข็งอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานาน ทำให้รู้สึกปวด ตึง บริเวณคอ บ่า และไหล่ บางคนถึงขั้นปวดเกร็งจนหันคอ ก้ม หรือเงยไม่ได้ก็มีนะจ๊ะยูว์ ซึ่งวิธีแก้ก้ง๊ายง่าย คือ นวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณนั้น แต่ถ้านวดแล้วยังไม่หายก็พบแพทย์ด่วน!

.

ปวดศีรษะ กินยาก็ไม่หาย

การทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความเครียดแน่นอนว่าต้องทำให้เราปวดหัวเป็นที่สุด บางคนกินยาเข้าไปเดี๋ยวก็หาย แต่บางคนก็ไม่สามารถหายปวดได้ด้วยวิธีกินยานะคะ ซึ่งถ้าเราเริ่มเกิดอาการปวดหัว แต่กินยาแล้วไม่หายสักที แนะนำให้ตรวจเช็คและหาสาเหตุจริง ๆ เพราะอาการปวดหัวสามารถเกิดได้จากความเครียด พักผ่อนน้อย การใช้สายตามากไปก็ได้นะคะ

.

มือชา นิ้วล็อค

คอมพิวเตอร์คือตัวการร้านที่ทำให้เป็นเช่นนี้! โดยอาการมือชา นิ้วล็อคเกิดจากการอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อมือ เส้นเอ็นนิ้วมือ ซึ่งมาจากการที่เราใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน เช่น การพิมพ์ในท่าเดิม ๆ เป็นเวลานาน ๆ  และการใช้เม้าส์ ซึ่งวิธีแก้คือ นวดแพทย์แผนไทย เพราะจะช่วยกดจุดผ่อนคลายกล้ามเนื้อและคลายเส้นบริเวณนั้น ทำให้อาการทุเลาลง .

.

Image result for korea drama office gif

.

ปวดหลัง

อาการยอดฮิตที่เป็นกันทุกวัย เพราะเกิดจากการนั่ง หรือยืนเป็นเวลานาน ๆ ยิ่งสาว ๆ ที่ใส่ส้นสูงตลอดวันยิ่งแล้วใหญ่ และอาจทำให้เกิดอาการเคล็ด ขัด ยอก ปวด ตึงบริเวณหลัง ซึ่งปล่อยไว้นาน ๆ บางคนถึงขั้นเอี้ยวหรือบิดตัวไม่ได้เลยนะจ๊ะพี่จ๋า ดังนั้นควรเพร่า ๆ ส้นสูงบ้าง และท่านั่งในการทำงานควรนั่งหลังตรง หาเก้าอี้ที่พอดี ที่นี้เราก็จะไม่สร้างภาระให้คอ บ่า ไหล่ เรามากจนเกินไปล่ะ! 

.

ตาพร่ามัว

ภัยร้ายอันสุดท้ายที่ต้องระวัง เพราะอาการตาพร่ามัว เราคิดว่าทุกคนต้องเคยเป็นแน่นอนเวลาใช้สายตาจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานโดยไม่พักสายตา ซึ่งทั้งสองอาการข้างต้นอาจเป็นส่วนทำให้เกิดอาการเวียนหัวตามมาได้ ซึ่งเมื่อเกิดอาการควรพักสายตา โดยการหลับตาประมาณ 3-5 นาที พยายามมองสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากจอคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะสีเขียว เพราะช่วยให้ผ่อนคลายสบายตามากขึ้น

 

การแก้ปัญหาระยะสั้นของอาการออฟฟิศซินโดรมสามารถแก้ได้ด้วยนวดกดจุด แต่ขอบอกว่าจริง ๆ แล้วควรหาสาเหตุที่แท้จริง เช่น โต๊ะสูงไปไม๊ เรานั่งท่าเดิมนานเกินไปรึเปล่า ท่านั่งเราผิดไม๊ ถ้าหาสาเหตุที่แท้จริงได้ เราก็จะได้แก้ปัญหาได้อย่างแท้ทรู

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

อีกหนึ่งวิธีที่แก้ได้อยู่หมัด คือ การออกกำลัง เพราะถ้าเราได้ยืดกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานในท่าเดิมนาน ๆ อาการปวดต่าง ๆ ก็จะหายไป ดังนั้นลองหาเวลา balance ชีวิตทำงานแบ่งไปออกกำลังกายกับบ้าง ถ้ายังไม่หายอีก เราแนะนำ Foundation Trainning เป็นการแก้ไขอาการออฟฟิศซินโดรมด้วยการปรับท่าทางและสมดุลในร่างการที่ถูกคิดค้นขึ้นในประเทศอเมริกาและได้รับความนิยมอย่างมาก เสียดายที่เมืองไทยมีคนสอนที่ได้รับใบอนุญาตเพียงท่านเดียว ใครสนใจลองหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ surfbkk

 

.เป็นยังไงกันบ้าง สาว ๆ เช็คแล้วเสี่ยงเป็นโรค “ออฟฟิศซินโดรม” มั้ยเอ่ย ซึ่งถ้าเริ่มมีอาการ ก็ลองทำตามวิธีที่เราแนะนำ และหมั่นดูแลสุขภาพกันให้ดี ๆ นะคะ


GIF credit :

giphy

Advertisement
Preaw
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement