X

อาหารที่สาว ๆ ควรหนีให้ไกล ถ้าชีวิตกำลังอยู่ใน “ภาวะซึมเศร้า”

Lifestyle 
Jul 01,2019
x MadCat

ภาวะซึมเศร้า

แม้ภาวะซึมเศร้าจะเป็นอาการป่วยทางใจที่ถูกพูดถึงกันมากขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ แต่เมื่อแทยอนศิลปินเกาหลีใต้ ลีดเดอร์วง SNSD หรือที่อาจรู้จักกันในชื่อ Girls’ Generation ออกมายอมรับว่าเธอกำลังทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้า ทุกคนก็กลับมาใส่ใจกับประเด็นนี้กันอีกครั้ง BEAUTY HUNTER เชื่อว่าสังคมนี้พร้อมยื่นมือไปโอบกอดทุกคนที่กำลังเผชิญหน้ากับภาวะซึมเศร้าอยู่ แต่หากมีอะไรที่พอจะเลี่ยงได้ หรือบอกให้คนที่เรารักเลี่ยงได้ก็ยิ่งดี นี่จึงเป็นอาหารที่ควรเลี่ยงถ้าคุณมีความเสี่ยงอยู่ในภาวะซึมเศร้า รู้ไว้ จะได้ไม่ไปเผลอกินนะคะซิส

หวาน ๆ เหมือนจะดี แต่ที่จริงไม่ดีนะคะ

“ภาวะซึมเศร้า”

สาว ๆ หลายคนอาจเคยคิดว่าเวลาตัวเองหรือคนที่เรารักเศร้าก็พาไปตะลุยกินของหวานให้หายเศร้าไปเลย แต่จริง ๆ แล้วอาหารที่มีน้ำตาลสูงหรือมีรสหวานจัดนั้นไม่ดีกับผู้มีภาวะซึมเศร้า เนื่องจากเวลาที่เรากินอาหารที่มีน้ำตาลสูงเข้าไป ร่างกายจะดูดซึมเข้าไปเร็วกว่าปกติ จึงทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ดอย่างรวดเร็วจนส่งผลต่ออารมณ์เครียด หากเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นประจำอาการหดหู่ซึมเศร้าก็จะยิ่งหนักกว่าเดิม

ไส้กรอกตัวร้าย ถั่วปากอ้าก็ไม่น่าไว้ใจ

อาหารที่มีสารไทรามีนสูงก็นับว่าเป็นอาหารที่ควรเลี่ยงสำหรับผู้มีภาวะซึมเศร้าเนื่องจากเจ้าสารไทรามีนนั้นสามารถทำปฏิกิริยากับยารักษาโรคซึมเศร้าบางตัวจนเกิดภาวะความดันโลหิตสูงได้ โดยอาหารที่มีสารไทรามีนสูงก็คืออาหารจำพวกไส้กรอกและถั่วปากอ้า

ชา กาแฟ ก็เลี่ยงให้ไว

เครื่องดื่มที่ผู้มีภาวะซึมเศร้าควรเลี่ยงเป็นอันดับต้น ๆ คือเครื่องดื่มอย่างชา กาแฟ (อาจต้องโบกมือลาชานมไข่มุกที่เป็นทั้งชา แถมหวานอีกด้วย) เนื่องจากปริมาณคาเฟอีนในชาและกาแฟส่งผลต่อการนอน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับสารเคมีในสมองให้สมดุล นอกจากนั้นถ้าร่างกายมีปริมาณคาเฟอีนมากไปก็จะทำให้สาว ๆ วิตกกังวล หรือเครียดเพิ่มขึ้นอีกด้วย ดังนั้นถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะคะ

น้ำอัดลมสีดำ ก็ต้องอยู่ไกลเข้าไว้

น้ำอัดลมก็เป็นสิ่งควรเลี่ยงให้ไกลโดยเฉพาะน้ำอัดลมที่มีสีดำ แม้รสชาติจะหวานซ่าชื่นใจขนาดไหน แต่น้ำอัดลมสีดำมีทั้งคาเฟอีนและน้ำตาลสูงปรี๊ด ส่วนสาว ๆ คนไหนที่จะเลี่ยงไปดื่มน้ำอัดลมสีดำประเภทไดเอตก็อย่าชะล่าใจ เพราะงานวิจัยด้านประสาทวิทยาชี้ว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวานแทนน้ำตาล 4 แก้วต่อวัน เสี่ยงจะเกิดโรคซึมเศร้ามากกกว่าคนปกติ

น้ำผลไม้บางชนิดก็ต้องเว้น

แม้น้ำผลไม้จะสดชื่นดีต่อใจ และสาว ๆ หลายคนรู้สึกว่ามันคือเครื่องดื่มที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ แต่สำหรับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้านั้น น้ำผลไม้บางชนิดก็ไม่ได้ดีต่อสุขภาพกายสุขภาพจิตเราเท่าไหร่ เช่น น้ำในตระกูลส้ม เสาวรส องุ่นหรือเกรฟฟรุต เพราะน้ำผลไม้เหล่านี้อาจทำปฏิกิริยากับยารักษาโรคซึมเศร้าบางชนิด จนทำให้ยาไม่ออกฤทธิ์ได้ตามปกติ

สำหรับสาว ๆ ที่กำลังเผชิญภาวะซึมเศร้าอยู่ นอกจากการพบแพทย์เพื่อดูอาการอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานยาอย่างมีวินัย การออกกำลังการและการเลือกรับประทานอาหารก็มีส่วนช่วยอย่างมาก อย่างไรก็ตาม BEAUTY HUNTER เป็นกำลังใจให้สาว ๆ ทุกคนที่กำลังเผชิญกับภาวะซึมเศร้าหรือมีคนข้างกายที่เผชิญกับภาวะนี้อยู่

Advertisement
MadCat
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement