X

ซิสคะกินด่วน! 5 อาหารที่ดีต่อกายต่อใจใน “ช่วงเวลานั้นของเดือน”

Lifestyle 
Jun 11,2018
x MadCat

เหมือนฟ้าประทานพรมาให้เกิดเป็นผู้หญิงที่ทั้งสวยทั้งน่ารัก แต่ฟ้าก็ไม่ลืมสาปสาว ๆ อย่างเราให้ต้องรับกรรมกับ “ช่วงเวลานั้น” ของเดือนที่มาพร้อมกับความเหนอะหนะ น่าหงุดหงิด ไหนจะสิวบุก ไหนจะบวมฉุ แถมอารมณ์แปรปรวนเหมือนพายุไต้ฝุ่นพัดสาดเข้าชายฝั่งในฤดูมรสุม โอ๊ย มีอะไรดีบ้างคะเนี่ย!? แต่อย่าท้อใจไป ทุกอย่างย่อมมีทางแก้และนี่คืออาหาร 5 อย่างที่ดีต่อกายใจในช่วงเวลาแดงฉานของเดือน

กล้วย

ผลไม้สีเหลืองสดที่หาได้ตามตลาดและร้านค้าทั่วไปอย่างกล้วยนี่แหละค่ะซิสที่เป็นทีเด็ด! ซิสอย่าได้มองข้ามไปเด็ดขาด ใกล้ช่วงแดงฉานเมื่อไหร่ไปหากล้วยมารับประทานลงท้องให้ไว เพราะกล้วยมีวิตามินบี 6 โปรแทสเซียมและแมกนีเซียมสูง ทำให้ซิสอารมณ์ดีขึ้น แถมช่วยลดอาการตัวบวมจากการท้องอืดได้อีกด้วย

ปลาแซลมอน

นอกจากอร่อยแล้วยังเปี่ยมประโยชน์ เลอค่าขนาดนี้อยากจะซื้อมากินวันละหลายกิโลจริง ๆ เพราะปลาแซลมอนมีโอเมกา 3 รวมถึงกรดไขมันที่จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายความเจ็บปวด ซิสคนไหนประสบปัญหาปวดเกร็งกล้ามเนื้อทุกทีที่มีประจำเดือนก็ไปอ้อนคุณแฟนให้ไปกินแซลมอนด่วน ๆ เลยค่ะ หรือถ้าแฟนไม่พาไปกินแซลมอน เจ้กระซิบว่าหาฟักทองกินแทนก็ให้ผลคล้าย ๆ กันค่ะซิส

ดาร์กช็อคโกแลต

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นขนมหวาน แต่ก็เป็นขนมหวานที่มีประโยชน์กับเขาเหมือนกัน เพราะดาร์กช็อคโกแลตอุดมไปด้วยแม็กนีเซียม ซึ่งจะช่วยลดความแปรปรวนของอารมณ์ แถมยังสร้างเซโรโทนินฮอร์โมนแห่งความสุขให้ซิสในระหว่างคืนวันสุดมืดมนในช่วงเวลานั้นของเดือน อ้อ แต่ซิสควรเลือกดาร์กช็อคโกแลตที่มีผงโกโก้ 60% ขึ้นไปเท่านั้นนะคะ ไม่อย่างนั้นมันก็จะเป็นแค่ช็อคโกแลต ไม่ใช่ดาร์กช็อคโกแลตซึ่งคงไม่ช่วยอะไรซิสเท่าไหร่ แถมอาจทำให้อ้วนขึ้นได้

บร็อคโคลี่

ถือว่าเป็นผักที่อร่อย ทำกินกับอะไรก็ดีงาม นึกถึงบร็อคโคลี่ผัดกุ้งสิคะซิส น้ำลายหกแหมะ ๆ แน่นอน ที่สำคัญผักชนิดนี้ยังมีสารอาหารที่ช่วยลดภาวะ PMS (ภาวะแห่งความทรมานช่วงการมีประจำเดือนที่สาว ๆ อย่างเราต้องเจอเป็นประจำนั่นแหละค่ะ) นอกจากนั้นยังมีแม็กนีเซียม โปรแทสเซียมและแคลเซียม รวมถึงวิตามินเอ ซี บี 6 และอีที่ทำหน้าที่ลดความเครียด และอาการซึมเศร้าวีนแตกช่วงวันแดงเดือดได้

ส้ม

เคยสังเกตไหมคะว่าถึงช่วงเวลานั้นของเดือนทีไร เราต้องดราม่าน้ำตาแตกง่ายกว่าปกติ ก็เพราะช่วงเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนและภาวะ PMS นั่นเอง ดังนั้นหาส้มมากินค่ะสาว ๆ ส้มจะช่วยลดภาวะซึมเศร้าและอาการหวาดระแวงลงได้ วิตามินดีและแคลเซียมในส้มจะช่วยเพิ่มเซโรโทนิน (สารแห่งความสุข) นอกจากนั้นแคลเซียมยังช่วยลดอาการเหน็บชาและอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อลงได้ด้วย ดีงามสุด ๆ ไปเลย

รู้อย่างนี้แล้วเมื่อช่วงนั้นของเดือนมาถึงรอบหน้า ก็อย่ามัวโทษชะตาฟ้าหรือลงไปแดดิ้นกับพื้นให้เสียเวลาค่ะซิส เชิดหน้าสวย ๆ แล้วเดินไปตลาดใกล้บ้าน หาอาหาร 5 ชนิดเหล่านี้มากินปลอบใจ จะได้ไม่ต้องเกิดภาวะน่าหงุดหงิดที่มาตามหาเราเป็นประจำ

Advertisement
MadCat
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement