X

สาวโก๊ะหลบไป “5 ทริคกระตุ้นความจำ” ให้หรูล้ำ จนอยากจำอะไรก็ได้

Inspiration 
Mar 20,2018
x MadCat

มาค่ะ แม่สาวขี้ลืมทั้งหลาย เดี๋ยวก็ลืมนั่นลืมนี่ หรือที่พีคที่สุดก็คือลืมแว่นตาทั้ง ๆ ที่แว่นตาวางอยู่บนหัวแท้ ๆ! แล้วอย่างนี้จะไปทำมาหากินอะไรคะซิส? ใครประสบปัญหาขี้ลืมอยู่บ่อย ๆ เชิญมาล้อมวงใกล้ ๆ เพราะวันนี้เราเอา 5 ทริคเด็ดเพื่อกระตุ้นความจำแบบใช้ได้จริงมาฝากกันตรงนี้แล้ว

วางสิ่งของใกล้ ๆ ช่วยให้จำดี๊ดี

มีงานวิจัยที่บอกว่าอะไรที่ผ่านตาเราไป มันไม่ได้ผ่านไปอย่างเสียเปล่าค่ะ มันจะเตือนให้เราคิดถึงสิ่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับสิ่งของชิ้นนั้น ๆ ไปด้วย เช่นอะไรน่ะเหรอคะ? เช่น เราอยากรดน้ำต้นไม้พรุ่งนี้เช้า เราก็เอาที่รดน้ำมาตั้งไว้ในที่สายตาต้องมองเห็นได้ชัวร์ ๆ ทันทีที่เรามองเห็นที่รดน้ำ สมองเราก็จะนึกถึงการรดน้ำที่ต้องทำได้โดยอัตโนมัติเลยล่ะค่ะคุณขา เรื่องนี้ใช้กับเรื่องอื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น ถ้าพรุ่งนี้ต้องใช้เอกสารสำคัญเราก็ควรเตรียมมันไว้ในที่ที่เห็นแล้วหยิบไปได้ง่ายหรือทางที่ดีเพื่อป้องกันการลืมก็หยิบใส่กระเป๋าไว้เลยชิล ๆ หรือจะเป็นพวกคำศัพท์ข้อสอบก็เขียนลงบนโพสต์อิทแล้วแปะไว้ในที่ที่สายตามองเห็น เห็นผ่าน ๆ มองบ่อย ๆ ก็จำได้ดีกว่าไม่เห็นนะคะสาว ๆ บอกไว้เลย

ออกกำลังกายกันไหม? รับรองจำได้ไม่ผิดหวัง

การออกกำลังกายนี่มีข้อดีเป็นสิบเป็นร้อยอย่าง จนจำได้ไม่หมดแล้วนะคะสาว ๆ แต่ถ้ายังขี้เกียจแซะตัวเองจากเตียงแสนสบายไปออกกำลังกายอยู่ ก็ขอให้รู้ไว้ว่าการออกกำลังกายมันช่วยเรื่องความจำได้ด้วยค่ะคุ๊ณ มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Aging Neuroscience บอกว่าแค่การออกกำลังกายช่วงสั้น ๆ ก็ช่วยเรื่องความจำได้มากโขแล้ว ดังนั้นไปค่ะ เตรียมรองเท้า เตรียมชุดสวย ๆ ไปออกกำลังกายกันเถอะ

หลับเถิดจะเกิดผล!

ใครก็รู้ว่าการนอนนั้นมันสุดแสนจะดีงามต่อชีวิตผู้หญิงตัวเล็ก ๆ แสนบอบบางอย่างเรา แต่ใครจะรู้ว่ามันดีต่อเรื่องการจดจำของเราด้วย โดยการนอนหลักพักผ่อนให้เพียงพอมันเปิดโอกาสให้เซลล์สมองเชื่อมต่อกัน จึงทำให้การถ่ายทอดข้อมูลของสมองแต่ละส่วนเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น โถ ดีสารพัดดีอย่างนี้ ไปค่ะ หอบหมอนไปนอนเพื่อความจำที่ดีกัน!

เหล้าหายไปได้ความทรงจำใหม่ ๆ แทน

ดร. Joseph Garbely รองประธานฝ่ายบริการทางการแพทย์และผู้อำนวยการด้านการแพทย์ เปิดเผยเลยนะคะว่าการลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยเรื่องความทรงจำเป็นอย่างยิ่ง (โถ สาว ๆ สายเมาทั้งหลายเห็นทีต้องลดละเลิกเหล้าก็คราวนี้) เนื่องจากเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์นั้นทำให้เกิดความเสียหายในสมองส่วนความทรงจำโดยตรง คุณพระ น่ากลัวมาก รู้อย่างนี้ เลี่ยงได้ต้องเลี่ยงนะคะซิส

อาหารการกินก็เกี่ยวนะจ๊ะ เธอจ๋า

อย่างหนึ่งที่ช่วยบำรุงสมองและความทรงจำจากภายในก็คือเรื่องของ “อาหารการกิน” นั่นเอง โดยผู้เชี่ยวชาญเขาแนะนำว่าอาหารที่ช่วยเรื่องความจำก็ได้แก่อาหารที่มีส่วนผสมของ วิตามินบีทั้งหลาย (วิตามินบีมีตั้งหลายชนิด เลือกกินได้เลยค่ะซิส) โอเมก้า 3 รวมถึงบรรดาผักใบเขียว น้ำมันปลา และดาร์กช็อคโกแลตด้วย อย่ามัวกินอะไรไม่มีประโยชน์เพลินล่ะ เดี๋ยวจะหาว่า BEAUTY HUNTER ไม่เตือน

วิธีการพัฒนาความจำยังมีอีกหลากหลายวิธี (คราวหน้าจะหอบมาฝากกันอีกรัว ๆ ) แต่นี่ถือว่าเป็นวิธีพื้นฐานลองใจกันไปก่อนว่าจะทำได้หรือไม่? เพราะถ้าง่าย ๆ อย่างการกิน การนอน การออกกำลังกาย ยังไม่ยอมทำ ก็อย่ามาพูดกันให้เสียเวลาเลยค่ะซิส งอน!

ขอบคุณข้อมูลจาก elitedaily.com

Advertisement
MadCat
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement