X

ปีนี้ปีหมู เราจะเป็นหมูได้ไง!!! รวม how to “รับประทานอาหารให้หุ่นดี” รับปีใหม่

Lifestyle 
Jan 17,2019
x YELLOW HEART

รับประทานอาหารให้หุ่นดี

เริ่มปีใหม่ปีหมูแล้วก็อยากจะทำอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเองบ้าง โดยเฉพาะการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง สำหรับวันนี้เราก็มีเคล็ดลับการ“รับประทานอาหารให้หุ่นดี” แบบง่ายๆ ใครก็สามารถทำตามได้มาฝากกันค่ะ

รับประทานอาหารให้หุ่นดี

ดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างต่ำ 8 แก้วต่อวัน

น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย เพียงแค่ดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำสม่ำเสมอก็สามารถช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดีได้ ที่สำคัญสามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วย หากเราดื่มอย่างต่ำ 8 แก้วต่อวัน น้ำจะช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวเราสวยใสเปล่งปลั่ง เคล็ดลับของการดื่มน้ำให้ได้ระสิทธิภาพมากที่สุด คือ ควรดื่มน้ำหลังตื่นนอนตอนเช้า ก่อนรับประทานอาหารประมาณ 1 ชม. และจิบๆ ระหว่างวันให้ครบตามจำนวนที่กำหนด

 

เปลี่ยนวิถีการกินของจุกจิก

ตัวการหลักของความอ้วนคือพฤติกรรมการกินจุกจิก และของกินจุกจิกส่วนมากมักจะเป็นขนมหรือของทอดที่มีโซเดียมและแคลอรีสูงมาก ดังนั้นเราต้องงดการกินของจุกจิกเหล่านั้น กินอาหารเป็นมื้อๆ หรือหากรู้สึกว่าอดใจไม่ไหวจริงๆ ก็เปลี่ยนขนมที่มีไขมันหรือโซเดียมสูงเป็นผักผลไม้กินเล่น เช่น แอปเปิ้ลเขียว ถั่วแระญี่ปุ่น เมล็ดธัญพืชต่างๆ ก็ช่วยได้มากทีเดียว

 

รับประทานอาหารที่ปรุงเอง

นอกจากจะได้ฝึกฝนสกิลการเป็นแม่ศรีเรือนและประหยัดเงินจากการซื้อข้าวกินนอกบ้านแล้ว เรายังสามารถเลือกวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มีไขมันเและโซเดียมต่ำ อีกทั้งยังสามารถควบคุมปริมาณอาหารให้เพียงพอต่อร่างกายได้ด้วย เรียกได้ว่าประหยัดทั้งเงินละยังได้สุขภาพดีแบบง่ายๆ อีกด้วย

 

กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และครบทุกมื้อ

การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นเรื่องที่จำเป็น และปริมาณอาหารที่ได้รับในแต่ละมื้อก็สำคัญไม่แพ้กัน หากเรารับประทานในปริมาณที่น้อยเกินไปหรือมากเกินไปก็ให้โทษแก่เราได้ ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจกับการกินอาหารให้มาก โดยเฉพาะมื้อเช้า และมื้อกลางวัน ส่วนมื้อเย็นอาจทานอะไรที่ย่อยง่ายและไม่หนักจนเกินไป

 

หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปและอาหารขยะ

ควรหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป อาหารขยะหรืออาหารแปรรูปต่างๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไส้กรอก แฮม  เนื่องจากอาหารส่วนใหญ่มีโซเดียมสูง ใช้สารเคมี และสารปรุงแต่งเป็นส่วนมาก นอกจากนี้ยังมีสารเคมีรูปแบบอื่นๆปนเปื้อนอยู่เยอะ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้

เลือกกินผัก ผลไม้ให้ครบทุกสี

ผัก ผลไม้ทุกชนิดมีประโยชน์ และแต่ละชนิดแต่ละสีก็ให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป  ซึ่งเราสามารถแบ่งประเภทสีของ ผัก ผลไม้ออกเป็น 5 ประเภท คือ

สีแดง ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ลดปริมาณไขมัน และช่วยเรื่องริ้วรอยจากสิว เช่น ทับทิม องุ่นแดง มะเขือเทศ หอมแดง บีทรูท สตรอว์เบอร์รี่

สีเขียว ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ลดการเสื่อมของจอประสาทตา และต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักใบเขียวทุกชนิด ถั่วลันเตา แอปเปิ้ลเขียว

สีม่วงหรือน้ำเงิน ช่วยลดไขมันอุดดตันในเส้นเลือด ป้องกันมะเร็ง กระตุ้นการไหหลเวียนของเลือด เช่น กะหล่ำปลีสีม่วง มันสีม่วง  ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

สีเหลืองหรือสีส้ม สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณสดใส  เช่น ฟักทอง ขนุน ข้าวโพด ส้ม เสาวรส  มะม่วง

สีขาว ช่วยลดอาการปวดตามเข่า ป้องกันโรงความดันโลหิต  รักษาระดับน้ำตาลในเลือด  เช่น ผักผลไม้ที่มีเนื้อสีขาว ดอกกะหล่ำ  ดอกแค  เห็ด  มันฝรั่ง

 

งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

เมื่อดื่มแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมาก หรือดื่มเป็นประจำ แน่นอนว่าต้องส่งผลร้ายให้กับร่างกายเราทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแน่นอน ยิ่งแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ยิ่งมีแคลอรีที่สูงมาก ซึ่งสามารถคำนวณแคลอรีได้ประมาณ 200 แคลอรี / ขวด หากดื่มเข้าไปเยอะก็อาจทำให้เมาขาดสติ และอ้วนได้ง่ายอีกด้วย

 

ลดอาหารรสจัด

อาหารรสจัดในที่นี้คือ เปรี้ยว เผ็ด หวาน และเค็ม เพราะอาหารพวกนี้มีโซเดียมสูง ถึงแม้จะเป็นอาหารที่ไม่ใช่รสเค็ม ก็สามารถกลบความเค็มและทำให้หลายๆ คนเผลอกินโซเดียมเข้าไปมากเกินความต้องการของร่างกาย ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ และโรคต่างๆ ตามมาอีกมากมาย ทางที่ดีเราแนะนำให้กินอาหารที่ปรุงรสไม่จัดและมีเครื่องปรุงแต่งน้อยจะดีกว่า

 

Photo credit : pixabay

 

Advertisement
YELLOW HEART
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement