X

กักตัวดู ‘หนังโรคระบาด’ รับมือเชื้อไวรัสมรณะ #ฉบับอัปเดต

Entertainment 
Apr 26,2021
x Wonglada Chanklin
หนังเชื้อไวรัส

หนังโรคระบาด

จากปรากฏการณ์เชื้อโคโรน่าไวรัสเมื่อปี 2019 สู่มหันตภัยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่แม้ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกจะเริ่มปรับตัว (หรือชินชา) กับมันไปได้ทีละนิด แต่ยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ วันก็เป็นเครื่องยืนยันอย่างดีว่า “มหันตภัยร้ายครั้งนี้จะยังไม่หายไปง่าย ๆ ” และมันจะเปลี่ยนวิถีชีวิตของมนุษยชาติไปตลอดกาล ว่าแล้วก็ต้องขอกระตุกจิตกระชากใจด้วยเหล่าบรรดา ‘หนังโรคระบาด’ #ฉบับอัปเดต จากเชื้อไวรัสมรณะที่จะคอยย้ำเตือนให้เราตื่นตัวว่า การดูแลป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคร้ายมันสำคัญแค่ไหน ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่ามีเรื่องไหนน่าสนใจและยังไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงบ้าง วันหยุดนี้ถ้าไม่มีแพลนไปไหน Beauty Hunter ก็ขอชวนมานอนอยู่บ้านดูหนังให้สบายใจกันดีกว่าเนอะ!!


 

1. Contagion (2011)

เปิดด้วยหนังโรคระบาดเรื่องแรก ที่เรียกได้ว่ามีความสมจริงและมีความคล้ายเหตุการณ์การแพร่เชื้อไวรัสในปัจจุบันมากที่สุด ด้วยเรื่องราวการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสมรณะชนิดใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อน มันสามารถแพร่เชื้อผ่านทางอากาศได้จากเหยื่อคนแรกอย่าง ‘เบ็ธ เอ็มฮอฟฟ์’ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากการทำงานที่ฮ่องกงและเสียชีวิตลงอย่างกะทันหันจากเชื้อไวรัสที่ติดมา ทำให้สามีและลูก ๆ ของเธอต้องตกอยู่ในอาการช็อกและพลอยติดเชื้อไปด้วย และมันก็ค่อย ๆ ยกระดับการแพร่เชื้อจนลุกลามไปทั่วโลกในที่สุด เราจะได้เห็นการทำงานในช่วงเวลาวิกฤตของทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน รวมไปถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในสหรัฐอเมริกาที่ต้องระดมทีมแพทย์และนักวิจัยมารวมตัวกันเพื่อร่วมกันคิดค้นวิธีรับมือและทำลายต้นตอของเชื้อโรคชนิดใหม่แสนอันตรายนี้ให้ได้

หนังโรคระบาด

ตัวอย่างภาพยนตร์

2. Blindness (2008)

เมื่อโลกเกิดโรคระบาดแปลกประหลาดที่ทำให้ผู้คนกลายเป็น ‘คนตาบอดสีขาว’ หรือแทนที่มองเห็นโลกแบบมืดสนิทแต่กลับกลายเป็นเห็นทุกอย่างเป็นสีขาวสว่างจ้าแทน จุดเริ่มต้นจากคนไม่กี่คนจนมันสามารถแพร่ระบาดและลุกลามไปทั่วทั้งเมืองได้ในเวลาสั้น ๆ มนุษยชาติล้วนต้องอยู่กับความหวาดระแวงเพราะไม่สามารถหาคำตอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ มีเพียงแพทย์หญิงเพียงคนเดียวในเมืองที่มีภูมิต้านทานโรค แต่ต้องคอยแกล้งตาบอดเพื่อปิดบังและเอาตัวรอดจากรัฐบาลเพียงเพื่อที่เธอจะได้คอยดูแลสามีที่ตาบอดต่อไปได้ จากเมืองที่สุขสงบกลับกลายมาเป็นสงครามแห่งการแก่งแย่งชิงดี มีชีวิตแบบตัวใครตัวมัน โดยไม่รู้เลยว่าเบื้องหลังของวิกฤตการณ์นี้คือเชื้อโรคร้ายหรือมีอะไรแอบแฝงกันแน่

หนังเชื้อไวรัส

ตัวอย่างภาพยนตร์

3. The Girl With All the Gifts (2016)

ในอนาคตอันใกล้ที่มวลมนุษยชาติได้ถูกล้างเผ่าพันธุ์ลงโดยเชื้อราปรสิตที่เข้าไปกัดกินสมองของผู้คน ซึ่งจะทำให้ผู้ติดเชื้อกลายเป็นพวกซอมบี้กัดกินเนื้อมนุษย์ด้วยกันเอง หรือที่เรียกว่า ‘พวกกระหาย’ หลงเหลือไว้เพียงเด็กกลุ่มหนึ่งที่ดูเหมือนจะมีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคนี้ได้ แต่เด็กกลุ่มนั้นก็จะถูกนำมาเป็นตัวอย่างการศึกษาโรค ภายใต้การทดลองอันโหดร้ายของ ดร.คาล์ดเวลล์ ที่ทำให้พวกเขากลายเป็นเพียงทรัพยากรมีชีวิตที่เก็บเอาไว้สำหรับใช้ในการทำยารักษาเพียงเท่านั้น การเอาชีวิตรอดในซากโลกใบนี้ที่เหลืออยู่มันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพวกเขาอีกต่อไป

หนังเชื้อไวรัส

ตัวอย่างภาพยนตร์

 

4. It Comes At Night (2017)

โลกกำลังเข้าสู่ยุคแห่งความล่มสลายเพราะการระบาดของโรคติดต่อรุนแรงที่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ คนครึ่งโลกกำลังล้มตาย ส่วนคนที่ยังอยู่ก็มีชีวิตแบบที่ต้องแก่งแย่งชิงทรัพยากรเก็บไว้เป็นเพื่อเอาชีวิตรอดไปวัน ๆ ‘พอล’ ผู้เป็นผู้นำครอบครัวในขณะนี้จึงต้องพาสมาชิกในบ้านหลบหนีเข้าไปใช้ชีวิตในกระท่อมกลางป่าที่เขาคิดว่าห่างไกลจากภัยอันตรายมากที่สุด จนกระทั่งเขาต้องเผชิญหน้ากับอีกครอบครัวหนึ่งที่เพิ่มจะโผล่มาขอความช่วยเหลือ ทำให้ทั้งสองครอบครัวต้องมาอศัยอยู่ในบ้านเดียวกันอย่าไม่เต็มใจนัก มีเพียงกฏเหล็กข้อหนึ่งที่เขาขอให้ทุกคนทำตามนั่นก็คือ “นอกจาก ประตูสีแดง แล้ว ประตูทุกบานจะถูกปิดตาย ฉะนั้นห้ามไม่ให้ใครออกไปไหนตอนกลางคืนอย่างเด็ดขาด” แต่ช่วงเวลาแห่งความเห็นแก่ตัวแบบนี้ พวกเขาแต่แน่ใจได้ยังไงว่าคนที่อยู่ด้วยกัน …ไว้ใจได้?

หนังเชื้อไวรัส

ตัวอย่างภาพยนตร์

 

5. Cargo (2017)

จากหนังสั้นสุดลึกซึ้งกินใจที่โด่งดังในโลกออนไลน์ CARGO สู่ภาพยนตร์ขยายความยาว เล่าเรื่องราวของโลกใบนี้ที่กำลังมีเชื้อไวรัสระบาดอย่างหนัก มันสามารถทำให้ผู้ที่ติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้ได้ภายใน 48 ชั่วโมง ครอบครัวของแอนดี้ที่กำลังพาลูกน้อยอพยพไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย ต้องเจอกับการเดินทางอันแสนยากลำบาก จนในที่สุดผู้เป็นแม่ก็ถูกผู้ติดเชื้อกัดเข้าอย่างจัง และแม้ว่าพวกเขาจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการมุ่งหน้าไปโรงพยาบาลให้เร็วแค่ไหน อุบัติเหตุที่จู่ ๆ ก็เกิดขึ้นระหว่างทางก็ได้เปลี่ยนให้เมียและแม่ผู้เป็นที่รักกลายเป็นผีดิบกระหายเลือดไปตลอดกาลในทันที คนเป็นพ่อที่ถูกกัดจึงต้องตั้งเป้าหมายใหม่ด้วยการทำยังไงก็ได้ให้โรซี่ลูกสาวตัวน้อยของพวกเขารอดตาย การเดินทางอันยาวไกลที่ต้องแข่งกับเวลาเริ่มต้นขึ้น เพราะมันกำลังจะเปลี่ยนเขาให้กลายเป็นอสูรกายไร้สติไปอย่างช้า ๆ ลูกจึงเป็นสิ่งสุดท้ายในชีวิตที่เขาจะยอมทำทุกอย่างเพื่อเธอ

หนังเชื้อไวรัส

ตัวอย่างภาพยนตร์

 

6. I Am Legend (2007)

ถ้าพูดถึงหนังโรคระบาด ก็คงจะพลาดมาก ๆ ถ้าไม่พูดถึงหนังในตำนานเรื่องนี้! เล่าเรื่องราวของ ‘โรเบิร์ต เนวิลล์’ นักวิทยาศาสตร์ผู้ปราดเปรื่อง ชายเพียงคนเดียวที่ยังมีชีวิตรอดอยู่ในนครร้างนิวยอร์กอันตายซาก ซึ่งคนทั้งเมืองถ้าไม่ติดเชื้อ ล้มตาย ก็ถูกอพยพหนีหายออกไปจนหมด แต่นั่นก็ไม่สามารถยังยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสร้ายที่ถูกสร้างขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ได้ เนวิลล์จึงกลายเป็นคนสุดท้ายที่อยู่สังเกตการณ์และพยายามทดลองหาหนทางการรักษาเชื้อนรก โดยมีเหล่าบรรดาเหยื่อโรคระบาดที่กลายพันธุ์ที่ซอมบี้กลัวแสง คอยหลบซ่อนอยู่ในเงามืด เฝ้าจับตาและหาทางคร่าชีวิตเขาอยู่ทุกเวลา แม้จะรู้ดีว่ามีโอกาสเพียงน้อยนิดและเวลาก็เหลือน้อยลงไปทุกทีแต่เนวิลล์ก็ยังคงพยายามหาทางเยียวยามนุษยชาติต่อไปแม้มันอาจต้องแลกด้วยชีวิตของเขาก็ตาม

หนังเชื้อไวรัส

ตัวอย่างภาพยนตร์

7. ALIVE (2020)

หนังโรคระบาดสัญชาติเกาหลีที่เน้นการเอาชีวิตรอดของคนธรรมดา 2 คน ภายในพื้นที่แคบ ๆ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากสถานการณ์ไวรัสซอมบี้ระบาดเกิดขึ้นใกล้ตัวคุณกว่าที่คิด! เมื่อชายหนุ่มติดเกมคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ ขลุกอยู่ในห้องทั้งวันจนกระทั่งทางการประกาศว่ามีเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งระบาดเริ่มคร่าชีวิตผู้คนไปเรื่อย ๆ เขาจึงต้องเอาชีวิตรอดให้ได้ภายในห้องแคบ ๆ ที่ทั้งขาดการติดต่อกับครอบครัว เสบียงอาหารและน้ำสะอาดที่มีเก็บไว้ก็กำลังจะหมดลงไปทุกที การเอาตัวรอดของคนธรรมดา ๆ ผ่านการเล่าเรื่องที่โคตรไม่ธรรมดา บอกเลยว่าต้องไปดู!

หนังเชื้อไวรัส

ตัวอย่างภาพยนตร์

 

8. To The Lake (2020)

ปิดท้ายด้วยหนังโรคระบาดฉบับโหด_ัสรัสเซีย ใช่ค่ะ! เรากำลังพูดถึงซีรีส์สัญชาติรัสเซียที่เล่าเรื่องราววิกฤตการณ์โรคระบาดได้อย่างน่าตื่นเต้น ชวนระทึกขวัญสุด ๆ กับเรื่องราวของโรคระบาดจากไวรัสลึกลับไม่ทราบชนิด ที่เริ่มแพร่กระจายเป็นวงกว้างในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อนั้นจะเกิดอาการไข้สูง ไอหนัก สีตาเริ่มเปลี่ยนสีไป และมันอาจนำไปสู่ความตายในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้เหล่าผู้คนที่ยังปลอดเชื้อก็ต้องดิ้นรนหาทางเอาตัวรอดกันต่อไปในโลกที่แม้แต่รัฐบาลหรือทหารที่ควรจะฝากชีวิตไว้ได้ก็ไม่น่าไว้วางใจเลยสักนิด การเอาตัวรอดจากความเห็นแก่ตัวและสันดานดิบของมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในเรื่องนี้

หนังเชื้อไวรัส

ตัวอย่างภาพยนตร์


BeauterHunter มีอีกหลายบทความที่น่าสนใจ ตามไปอ่านต่อกันเลยค่ะ

นอกจาก Fashion, Skincare สาว ๆ ที่ชอบ Content เกี่ยวกับ Lifestyle เรามีมานำเสนอนะคะ

Advertisement
Wonglada Chanklin
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement