X

บอกต่อ 8 ‘ท่านอนแก้ปวดหลัง’ เอาใจมนุษย์ออฟฟิศซินโดรม

Lifestyle 
Apr 02,2021
x Wonglada Chanklin
ท่านอนปวดหลัง

ท่านอนแก้ปวดหลัง

มนุษย์ออฟฟิศอย่างเรา ๆ ถ้าจะขอพรได้สักข้อ นาทีนี้ก็ต้องขอให้ “ไม่ปวดหลังนี่แหละ” เพราะไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ต้องมีอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยเนื้อตัวมาคอยกวนใจอยู่ตลอด ๆ แต่ก่อนที่เราจะไปพึ่งพามนตร์คาถานั้น Beauty Hunter ก็มีเคล็ดลับ ‘ท่านอนแก้ปวดหลัง’ ดี ๆ มาฝากกัน รับประกันเลยว่าช่วยแก้ปัญหาสุขภาพของเราชาวมนุษย์ออฟฟิศได้ แถมยังนอนหลับสบายตื่นเช้ามาอย่างสดใสแน่นอนจ้า

 


ท่านอนที่ 1 : นอนหงาย วางแขนข้างลำตัว หนุนหมอนใต้เข่า

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

ท่านอนประจำตัวของใครหลาย ๆ คน ที่ไม่ว่าจะนอนเล่นมือถือหรือนอนหลับปุ๋ยจริงจังก็ทำได้ง่าย ๆ สบายตัว ซึ่งจริง ๆ แล้วการนอนหงายช่วยลดอาการปวดเมื่อยที่คอ และช่วยป้องกันการเกิดกรดไหลย้อนได้ค่อนข้างดี แต่ทางเราก็จะขอแนะนำเพิ่มเติมสักนิดว่า “ลองเอาหมอนรองไว้ตรงบริเวณใต้เข่าให้สะโพกยกตัวเล็กน้อย” เพื่อจัดเรียงกระดูกสันหลังของเราให้อยู่ในลักษณะโค้งรับกับสรีระร่างกาย ช่วยกระจายน้ำหนักตัว และลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นเมื่อทำอย่างต่อเนื่อง ส่วนใครที่มีอาการตื่นมา ปวดหัว บ่อย ๆ ก็เอาหมอนเล็กมารองคอขณะนอนหงาย ก็จะช่วยบรรเทาอาหารปวดหัวได้ แถมถ้าหากเอาหมอนเล็กมารองใต้เข่าขณะนอนหงาย ก็จะช่วยบรรเทาอาหาร ปวดท้องประจำเดือน ได้อีกด้วยนะ สารพัดประโยชน์มั่ก

Tips : การนอนท่านี้ไม่เหมาะกับคนที่เป็น โรคปอดและโรคหัวใจ เพราะกะบังลมที่คั่นระหว่างช่องอกกับช่องท้องจะทับอยู่บนปอด ทำให้หายใจลำบาก ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักขึ้น

 

ท่านอนที่ 2 : ท่านอนคว่ำ แก้ปวดเมื่อย ลดอาการนอนกรน

ท่านอนแก้ปวดหลัง

 

อีกหนึ่งท่ายากที่มีคนโปรดปรานมากกว่าที่คิด ด้วยงานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นค้นพบว่าการนอนคว่ำหน้าสามารถช่วย แก้อาการปวดตึงแผ่นหลัง แก้ปวดเมื่อยตามตัว ช่วยลดอาการดันโลหิตสูง ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี และป้องกันการนอนกรนได้ดีขึ้น แต่จะต้องหาหมอนนิ่ม ๆ มาหนุนรองบริเวณใต้ท้องน้อยจนไปถึงสะโพก และรองหัวไปด้วยเพื่อไม่ให้ปวดต้นคอ และเพื่อป้องกันการเจ็บกระดูกสันหลังด้วยนะจ๊ะ

Tips : แม้วิธีนี้จะช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่ก็ขอย้ำว่า เป็นท่านอนที่ควรใช้แค่ชั่วคราวเท่านั้น เช่น นอนเล่นมือถือ นอนพักหลัง ฯลฯ เพราะการนอนคว่ำจะทำให้หายใจไม่สะดวก ไม่คนใช้เป็นท่านอนประจำเด็ดขาด

 

ท่านอนที่ 3 : ท่านอนปลาดาว หลับสบาย คลายกล้ามเนื้อ

ท่านอนแก้ปวดหลัง

ท่าสุดน่ารักอย่าง ‘ท่าปลาดาว’ หรือ ‘ท่า Starfish‘ เป็นอีกหนึ่งท่านอนแก้ปวดหลังที่สบายและได้ผลสุด ๆ เพียงแค่นอนหงาย กางเเขนกับขาออกแล้ววางขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นก็ปล่อยตัวนอนตามสบายให้ท่านอนมีลักษณะคล้ายท่าปลาดาว ซึ่งเจ้าท่านี้จะช่วยให้กระดูกสันหลังแข็งแรง รองรับการเเนวราบตลอดทั้งคืนได้ดี และสามารถแก้อาการปวดหลังอย่างได้ผลแน่นอน ไปลองได้เลยจ้ะ!

Tips : เป็นท่าแก้ปวดหลังง่าย ๆ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญยังทำให้ใบหน้าไม่ถูกกดทับไปกับหมอน ไม่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าด้วยนะ

 

ท่านอนที่ 4 : นอนตะแคงซ้าย วางแขนแนบลำตัว ไม่ต้องกลัวหลังช้ำ

ท่านอนแก้ปวดหลัง

ท่านอนตะแคงเป็นอีกหนึ่งท่าฮอตฮิตที่จัดว่าดีต่อสุขภาพมาก ๆ แต่จะให้นอนตะแคงฝั่งเดิมตลอดทั้งคืนก็คงจะหน้าเหี่ยวกันไปข้าง หรือไม่ก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยและปวดหลังตามมาแน่ ๆ ฉะนั้นทางเราก็ขอแนนำกันตรงนี้ว่าควรนอนสลับซ้ายบ้าง ขวาบ้าง และไม่หดตัวงอจนเกินไป เพราะการนอนตะแคงซ้ายแล้วนอนตัวตรงแนบลำตัวนั้นสามารถช่วยเพิ่มความดันในตับ ทำให้เลือดไหลเวียนดี และจะดียิ่งขึ้นถ้านอนแล้วเอาหมอนข้างมากอดหรือพาดขาขวาเอาไว้ ลดอาการตื่นมาขาข้างซ้ายชาได้ บรรเทาอาการปวดหลังในระยะยาวได้แน่นอน คอนเฟิร์ม!

Tips : การนอนท่านี้จะทำให้หัวใจเต้นค่อนข้างลำบาก ไม่เหมาะกับคนป่วยเป็นโรคปอดเพราะจะทำให้ปอดของเราขยายตัวได้ไม่เต็มที่ ที่สำคัญหมอนที่หนุนนอนก็ไม่ควรอยู่ต่ำหรือนิ่มจนเกินไป เพราะอาจะทำให้ปวดต้นคอจากการนอนตกหมอนได้

 

ท่านอนที่ 5 : นอนตะแคงขวา เอาตำแหน่งท่านอนที่ดีที่สุดไปเลย!

นอนตะแคงขวา

ท่านอนตะแคงขวาได้ชื่อว่าเป็นท่าที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับท่านอนอื่น ๆ เพราะท่านี้จะทำให้หัวใจเต้นสะดวก ระบบทางเดินอาหารและการขับถ่ายดีขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดอาการปวดเมื่อหลังและตามลำตัว แถมยังเหมาะมาก ๆ กับสายหิวดึกที่ชอบกินอาหารตอนกลางคืนก่อนนอนเป็นประจำ เพราะจะทำให้ไม่มีอาหารตกค้างอยู่ในกระเพาะนั่นเองจ้า

Tips : เลือกหนุนหมอนที่ไม่ต่ำจนเกินไปป้องกันอาหารคอเคล็ด ตกหมอนได้ เป็นท่าที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : rama.mahidol.ac.th


และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 ท่านอนแก้ปวดหลังที่เราเอามาฝากกันวันนี้ ใครชอบท่าไหน สะดวกยังไง ก็ลองไปทำตามกันจริง ๆ ได้เลยจ้า บอกเลยว่าถูกใจและมีประโยชน์กับมนุษย์ปวดหลังอย่างแน่นอน และอย่าลืมว่าถ้าอยากให้อาการปวดหลังดีขึ้นต้องพยายามปรับตัวและทำให้เป็นประจำสม่ำเสมอด้วยเด้อออ

 

BeauterHunter มีอีกหลายบทความที่น่าสนใจ ตามไปอ่านต่อกันเลยค่ะ

นอกจาก Fashion, Skincare สาว ๆ ที่ชอบ Content เกี่ยวกับ Lifestyle เรามีมานำเสนอนะคะ

Advertisement
Wonglada Chanklin
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement