X

รู้ก่อนใคร! 6 เทรนด์ “Influencer Marketing” ปี 2020 สร้างยอด เพิ่มเอนเกจ ล้ำเกินใคร

Social media & Influencers 
Oct 28,2019
x MadCat

“Influencer Marketing”

“Influencer Marketing” ถือว่ามาแรงแซงทุกทางเพราะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ ใน Digital Media ไม่ใช่แค่ในปี 2019 นี้เท่านั้น แต่เทรนด์ Influencer Marketing จะยังได้ไปต่อในปี 2020 ดังนั้นถ้าไม่อยากตกขบวน แถมนำหน้าคนอื่นไปอีกหนึ่งก้าว มาส่อง 6 เทรนด์ “Influencer Marketing”ของปีนี้และปี 2020 ที่จะช่วยสร้างยอด เพิ่มเอนเกจ ล้ำเกินใครไปพร้อม ๆ กัน!

"Influencer Marketing"

Livestream x video content ปังแน่!

โดยเฉลี่ยแล้วยอดรีชวีดีโอนั้นจะมากกว่ารูปภาพ สเตตัสหรือลิงก์ถึง 135% แถมเป็นรีชแบบออแกนิคด้วย! ดังนั้นเราคงพอเห็นภาพว่าแพลตฟอร์มหลัก ๆ กำลังให้ความสำคัญกับวีดีโอคอนเทนต์อย่างมาก โดย 90% ของเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียในปี 2017 เป็นวีดีโอ อย่างไรก็ตามแปลว่าตลาดวีดีโอคอนเทนต์ก็ดุเดือดมากเช่นกัน

เทรนด์ล่าสุดที่ต้องรู้จึงไม่ใช่แค่วีดีโอคอนเทนต์ แต่เป็น Livestream x video content โดย Live Videos ที่มี Influencer พูดถึงหรือมีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือสินค้า รวมถึงการร่วมกิจกรรมบางอย่างกับแบรนด์นั้นจะได้ผลตอบแทนคุ้มค่าสุด ๆ ที่สำคัญคือตัวเลขที่กำลังบอกเราว่าผู้คนหันมาดู Live Videos มากกว่า Videos ถึง 3 เท่า!

Brand x Influencer x Customer Journey

Customer Journey หรือประสบการณ์ของผู้บริโภค นับตั้งแต่การเริ่มรู้จักแบรนด์ การได้สัมผัสแบรนด์ในแง่มุมต่าง ๆ ไปจนถึงปลายทางของ Customer Journey ซึ่งก็คือการซื้อสินค้าหรือแบรนด์นั้น ๆ โดยที่ผ่านมามาร์เก็ตติ้งก็ทำทุกทางเพื่อสร้าง Customer Journey ที่ดีที่สุดผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการในท้ายที่สุด

ในโลกที่มีความหลากหลายมากขึ้น และทุกคนแสดงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แบรนด์ไม่สามารถสร้าง Customer Journey ผ่านช่องทางหลัก ๆ ได้อย่างเดียวอีกต่อไป แบรนด์จึงต้องเอนเกจกับผู้บริโภคผ่าน Customer Journey ที่แสดงความเฉพาะตัว ความไม่เหมือนใคร เทรนด์ Influencer Marketing จึงออกมาในรูปแบบของการเลือก Micro Influencer หรือ Niche influencer ที่มีกลุ่มผู้ติดตามเฉพาะตัวสุด ๆ แล้วให้ Influencer ร่วมสร้าง Customer Journey กลับมาสู่แบรนด์ให้ได้ในท้ายที่สุด

ความสัมพันธ์ระหว่าง Brand กับ  Influencer จะลึกซึ้งขึ้น!

ถ้าที่ผ่าน ๆ มาเราอาจเห็น Influencer หยิบ ๆ จับ ๆ สินค้าหรือร่วมแคมเปญกับแบรนด์เป็นครั้งคราวแล้วเลิกรากันไป มีแคมเปญใหม่ก็จับมือกันใหม่ แต่จากนี้ต่อไปเทรนด์จะเปลี่ยน เพราะแบรนด์จะมีความสัมพันธ์กับ Influencer ลึกซึ้งขึ้นและยาวขึ้น ไม่ใช่แค่รายครั้งแล้วจบ แต่หมายความว่าทั้งตัว Influencer และ Brand จะต้องสร้างสตอรี่ร่วมกัน จะต้องแสดงให้เห็นจริง ๆ ว่า Influencer นั้นมีความผูกพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาว ๆ ไม่ใช่แค่หยิบจับสินค้าแล้วก็จบกันไป เทรนด์นี้ก็จะทำให้ Niche influencer ถูกพูดถึงมากขึ้นอีกด้วย

การเติบโตของคอนเทนต์แบบมาไวไปไว

ปกติแล้วหลายคนเคยเชื่อว่าคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพจะอยู่ไปได้ยาวนานและมีควาหมายต่อแบรนด์ แต่การมาถึงของ Snapchat และ Instagram stories ก็ปฏิวัติวงการคอนเทนต์ไปแบบพลิกโลก เพราะปัจจุบันคนเข้าถึง Instagram stories มากกว่าคอนเทนต์รูปภาพธรรมดามากถึง 2.5 เท่า ดังนั้นไม่แปลกใจที่แบรนด์ต้องกระโจนลงมาในตลาดคอนเทนต์มาไวไปไว (เพราะ Instagram stories ก็อยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น) ดังนั้น Influencer จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญในตลาดคอนเทนต์มาไวไปไว เพราะจะช่วยขยายฐานการรับรู้ให้กว้างขึ้นอีกได้

Influencers จะบุก Brand!

ปกติแล้วเมื่อ Brand จะร่วมงานกับ Influencer คนไหน ก็แปลว่า Influencer คนนั้นจะทำคอนเทนต์พูดถึงแบรนด์ในชาแนลของตัวเอง แต่จากนี้ไปเทรนด์จะกลับหัวกลับหาง พูดง่าย ๆ ว่า Influencer นั่นแหละที่จะมาผลิตคอนเทนต์ให้กับชาแนลของ Brand แทน ผู้บริโภคจะไม่ต้องเข้าไปในชาแนลของ Influencer เพื่อลิงก์กลับมาหา Brand อีกต่อไป แต่ Brand จะเปรียบเสมือนศูนย์กลางคอนเทนต์มาที่แชแนลของแบรนด์ที่เดียว ผู้บริโภคจะสามารถเสพคอนเทนต์จาก Influencer หลายคนได้

หมดยุค pay-per-post แต่ต้องจริงใจในระยะยาว

การที่แบรนด์ยอมควักกระเป๋าจ่ายให้ Influencer พูดถึงแบรนด์ตัวเองหนึ่งครั้งแล้วคิดว่าดีอาจต้องหมดไป เพราะจากข้อมูลระบุว่าชาว millennials ร้อยละ 84 ไม่เชื่อการโฆษณาแบบดั้งเดิมอีกต่อไป ดังนั้นการบอกให้ Influencer มาพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าครั้งเดียวจบ สำหรับผู้บริโภคเจนนี้เขามองว่ามันเป็นการโฆษณาและไม่น่าเชื่อถือเอาเสียเลย เทรนด์ Influencer Marketing จึงต้องเปลี่ยนเป็นการที่ Influencer ต้องพูดถึงแบรนด์หรือสินค้านั้น ๆ อย่างจริงใจ เพราะคนมีโอกาสเห็นโพสต์แล้วออกไปซื้อได้มากกว่าหากดูเป็นการแนะนำแบบไม่ขายโจ้งแจ้งหรือเป็นการขายจนสวยหรูดูออกว่าเป็นการโฆษณา (ภาษาที่ใช้ก็เข้ามาข้องเกี่ยวด้วย) นอกจากนั้น Influencer ต้องมีความสัมพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาว ไม่ใช่การพูดถึงโพสต์เดียวจบ

Influencer Marketing กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องข้อมูลก็เป็นอีกหัวใจสำคัญที่จะทำให้เราล้ำหน้ากว่าใคร ดังนั้นแวะมาอ่านทำความเข้าใจเรื่อง Marketing  และเทรนด์อื่น ๆ ได้ก่อนใคร ไม่มีผิดหวังแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก whisttler.com

Advertisement
MadCat
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement