พอดแคสต์
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหนึ่งที่เคยฟังพอดแคสต์มาบ้าง หรือยังเป็นมือใหม่ในสายพอดแคสต์ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตลาดพอดแคสต์กำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง รายการพอดแคสต์ในไทยกำลังผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด พอ ๆ กับปริมาณผู้ฟังที่พุ่งทะยานขึ้น ในขณะที่ยอดขายโฆษณาในอุตสาหกรรมพอดแคสต์ในสหรัฐฯ ก็มีมูลค่าประมาณ 659 ล้านเหรียญต่อปี พอดแคสต์ที่คนอยากฟังมีหน้าตาแบบไหน? ในฐานะคนทำการตลาด หรือคนที่สนใจทำพอดแคสต์ของตัวเอง ต้องทำอะไรบ้างให้พอดแคสต์ของเรามีคุณสมบติน่าฟัง
กลุ่มทาร์เก็ตพอดแคสต์ต้องชัด เรื่องที่พูดต้องเคลียร์
ใครที่คิดว่าพอดแคสต์ก็เหมือนรายการวิทยุนั่นแหละ มาพูด ๆ ให้ครบเวลาก็จบ ๆ ไปต้องคิดใหม่ เพราะตลาดการแข่งขันสูงมาก เรายิ่งต้องมีความเป็นตัวเองมาก ซึ่งคนฟังจะสนใจมาฟังเราก็เพราะเขาสนใจเรื่องเดียวกับเรา ดังนั้นอย่าคิดว่าจะพูดอะไรก็ได้ กว้างแค่ไหนก็ได้ ต้องมีธีมที่ชัดว่าพอดแคสต์นี้สื่อสารกับใครและสื่อสารอะไร โดยเฉพาะเมื่อตลาดพอดแคสต์ในไทยตอนนี้ที่มีเป็นร้อยชาแนล ต้องถามตัวเองให้ดีว่าสิ่งที่เราทำมีเอกลักษณ์ชัดเจนพอที่จะไม่ซ้ำกับชาแนลอื่น ๆ
ทำพอดแคสต์อย่ามองข้ามชื่อ Episode
ในเมื่อพอดแคสต์คือเสียงล้วน ๆ ไม่มีเทรลเลอร์ให้ดูเหมือนหนัง ไม่มีการโปรยแคปชันเหมือนคอนเทนต์ออนไลน์ ชื่อ Episode จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะบางครั้งนอกจากขาประจำที่ชอบฟังพอดแคสต์เราอยู่แล้ว ก็อาจมีขาจรที่เลื่อนผ่านมา ถ้าเราตั้งชื่อแต่ละ Episode ให้โดนใจหรือสามารถดึงความสนใจจากคนทั่วไปที่อาจไม่ได้อินเรื่องนี้มากก็จะช่วยเพิ่มยอดฟังให้กับพอดแคสต์ของเราได้ไม่ยาก
พอดแคสต์ที่ดี ข้อมูลต้องถูกต้อง
หลายคนคิดว่าการทำพอดแคสต์ที่ยาวไม่มาก ก็ไม่ต้องเตรียมข้อมูลอะไรมากมาย แค่พูด ๆ ไปเดี๋ยวก็จบ คิดแบบนี้อาจเป็นจุดผิดพลาดมหันต์ เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันเข้าถึงข้อมูล และตรวจสอบข้อมูลได้สะดวกรวดเร็ว การทำคอนเทนต์ที่ข้อมูลถูกตั้งจึงทำให้ชาแนลของเราดูน่าเชื่อถือ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของชาแนลและแบรนด์ที่อยากมาเป็นสปอนเซอร์ให้เราต่อไปในอนาคต ดังนั้นห้ามชุ่ยเด็ดขาด
พอดแคสต์ไม่ควรยาวเกินไป
แม้ผู้คนจะเลือกฟังพอดแคสต์เพราะสามารถฟังตอนไหนเมื่อไหร่ก็ได้ไม่กินเวลาการทำอย่างอื่น แต่พอดแคสต์ก็ไม่ควรยาวเกินไป ไม่ว่าข้อมูลที่เรามีในมือ (หรือการเชิญคนมาสัมภาษณ์) จะดีแค่ไหน แต่ถ้ายาวไป ผู้ฟังจะจับไม่ได้เลยว่าอะไรคือประเด็นสำคัญกันแน่ และอาจสื่อถึงความไม่มืออาชีพของเราที่ไม่ทำการบ้าน หาประเด็นให้ชัดมาตั้งแต่แรก ดังนั้นพอดแคสต์ไม่ควรยาวเกินไป เพื่อดึงความสนใจ และเพื่อให้ประเด็นที่มีนั้นชัด ดังนั้นการทำพอดแคสต์ ต้องทำการบ้านมาก่อนเสมอ ไม่ใช่อยู่หน้าไมค์แล้วจะพูดอะไรก็ได้ไปเรื่อย ๆ แบบนั้นไม่รุ่งแน่
พอดแคสต์ที่ปังต้องเข้าถึงคนฟัง
ลักษณะหนึ่งที่ผู้คนนิยมฟังพอดแคสต์มากขึ้น เพราะการฟังพอดแคสต์ลดระยะหางและความเป็นทางการไป ไม่เหมือนกับการฟังรายการวิทยุ หรือการดูรายการโทรทัศน์ หรือแม้แต่ชาแนลต่าง ๆ ในยูทูบที่ผู้ชมรู้สึกว่าคนจัดรายการอยู่ไกลออกไป ดังนั้นถ้าอยากทำให้พอดแคสต์ติดตลาด อย่าทำเหมือนว่าเราพูดคนเดียว หรือรายงานข่าว รายงานข้อมูลแล้วจบ ๆ ไป ให้ทำเหมือนเราเล่าให้เพื่อนฟัง เพมือนคนฟังนั่งอยู่ในห้องนั้นกับเราด้วย รวมถึงเอาคำถามจากคนฟังมาตอบบ้าง หรือแสดงให้เห็นว่าฟีดแบ็คจากคนฟังมีความหมาย
5 คุณสมบัติ “พอดแคสต์” น่าฟังเหล่านี้ไม่ได้ยากเกินไป ขั้นต่อไปคือความสม่ำเสมอ ถ้าคิดจำเติบโตต่อไปในตลาดพอดแคสต์นอกจากน่าฟังแล้ว ยังควรผลิตคอนเทนต์ออกมาเป็นประจำ อย่าหยุด หรือหายไปนาน ฐานแฟนของเราจะได้เหนียวแน่นยิ่งขึ้น