X

มาดูสิ! “คลาสโยคะ” แบบไหนที่ใช่สไตล์เรา?

Lifestyle 
Aug 09,2018
x Preaw

“คลาสโยคะ”

เอาใจสาวที่อยากลดน้ำหนัก แต่ขี้เกียจไปเข้าคลาสเต้น หรือเหนื่อยที่จะออกกำลังกายหนักๆ บอกเลยว่าไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะโยคะ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าทำตามเอามากๆ ทั้งเรียกเหงื่อแถมเผาผลาญได้เริ่ด! ซึ่งโยคะก็มีหลายแบบหลายสไตล์ วันนี้เราขอแนะนำ “คลาสโยคะ” ที่เหมาะกับร่างกายและไลฟ์สไตล์สาวๆ แต่ละคน ดูซิว่าแบบเราเนี่ยควรเข้าคลาสแบบไหน ?

คลาสโยคะ


Bikram Yoga

เริ่มคลาสแรกสำหรับมือใหม่หัดเล่นกับคลาสโยคะร้อนในห้องที่มีอุณหภูมิสูงถึง 37°C โดยท่าในคลาสนี้จะเน้นเรื่องความยืดหยุ่น และช่วยกระชับกล้ามเนื้อทุกส่วนสัดของร่างกาย รวมถึงกำจัดของเสียให้ออกมาในรูปแบบของเหงื่อ ทำให้โยคะร้อนสามารถเล่นได้แทบทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานโยคะมาก่อนก็สามารถเล่นได้ และที่สำคัญสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-600 กิโลแคลอรี เพียงแค่เล่นคลาสนี้ 90 นาที! เหงื่อออกง่ายแถมเผาผลาญเริ่ดแบบนี้ต้องลองแล้วล่ะ

 

breathe tara stiles GIF

 

Hatha Yoga

เป็นการฝึกโยคะท่าพื้นฐานที่เรียกว่าอาสนะ เพื่อสร้างความสมดุลและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย รวมถึงมีฝึกการควบคุมลมหายใจ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจทำหน้าที่ได้สัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ที่สุด โดยในคลาสเน้นการหายใจ พร้อมกับท่าทางที่เน้นความยืดหยุ่นของร่างกาย เพื่อให้เกิดความผ่อนคลายมากกว่ามุ่งสร้างความแข็งแรงนั่นเอง

 

Related image

Yin Yoga

สายนิ่ง สายค้างต้องชอบคลาสนี้! เพราะเน้นการทำท่านั่งและท่านอนเป็นหลัก ไม่มีท่ายืน โดยผู้ฝึกจะปฏิบัติแต่ละท่านั้นต้องทำค้างไว้กว่าการฝึกโยคะประเภทอื่น คือทำท่านิ่งค้างไว้ท่าประมาณ 3-5 นาที!!! เพื่อให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นยืดเหยียดได้อย่างเต็มที่ถึงระดับลึกของกล้ามเนื้อ โดยไม่ฝืนร่างกายนั้นทันที และยังฝึกการใช้สมาธิ ท่ามกลางความสงบอีกด้วย ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับอารมณ์ และจิตใจ เหมาะกับการบำบัดอาการคนใจร้อนมากๆ นะคะพูดเลย 

 

Image result for yin yoga pore gif

 

Vinyasa Yoga

ใครที่ชอบความสตรองและความนุ่มนวลเชิญมาทางนี้เลยค่ะ! เพราะคลาสนี้เหมาะสำหรับสาวๆ ที่อยากมีรูปร่างกระชับ แข็งแรง ที่สำคัญอยากลดน้ำหนักด้วย เพราะท่าส่วนใหญ่เทียบเท่าการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง อาจจะเริ่มจากท่ายืน ไปจนถึงท่านอนคว่ำเลยล่ะค่ะ การฝึกโยคะแบบวินยาสะจะไม่มีรูปแบบหรือท่าที่ตายตัว ทำให้เวลาเล่นรู้สึกสนุกผ่อนคลายอีกด้วยนะ

 

Related image

 

Barre

สุดท้ายกับคลาสออกกำลังกายสไตล์ที่นำศาสตร์ของ Pilates, Body Weight Training และ Ballet Barre มาประยุกต์เคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงพร้อมกับอุปกรณ์ อย่าง บาร์ ลูกบอล และดัมบ์เบล ทำให้ออกกำลังกล้ามเนื้อได้ถูกจุด แม้แต่กล้ามเนื้อมัดเล็กๆ ที่ไม่ค่อยได้ถูกใช้งาน รวมถึงเซลลูไลท์และไขมันสะสม Barre นำเทคนิคการใช้กล้ามเนื้อของนักบัลเล่ต์มาประยุกต์ใช้ จึงเป็นการออกกำลังที่ไม่ใช้กระแทกมาก ทำให้สามารถฝึกได้กับทุกเพศทุกวัย แม้กับคนที่ไม่มีพื้นฐานในโยคะ หรือบัลเล่ต์ แค่ใจพร้อมก็สามารถฝึกได้ค่ะ

 

GIF credit : giphy

Advertisement
Preaw
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement