X

“Callisthenic” Basic การออกกำลังกายที่สาวๆ สามารถทำได้ทุกที่

Activities & News 
Mar 12,2019
x GeminiAddict

“Callisthenic”

Helo Hellow Hello! Sister  สาวๆ คะ ถ้าพูดถึงเรื่องความงามแล้วนอกจากเรื่องหน้าตา ผิวพรรณ ที่เราลงทุนกันหลักแสน แต่งแต้มทั้งเมคอัพพร้อมประโคมสกินแคร์ หรือแม้แต่มีดหมอหลายคนก็คงจะเคยผ่านมาแล้ว แต่ๆ ๆ ซิส หน้าสวยผิวเด้ง แต่ถ้าหุ่นไม่ปัง ก็อาจจะทำเราพังได้นะคะ ไหนๆ เราจะสวยแล้ว เราก็ต้องสวยให้สุดแล้วหยุดที่ทุกคนตกตะลึง ซึ่งกุญแจสำคัญที่ซิสก็น่าจะรู้ดีกันอยู่แล้วมันคือการ ออกกำลังกาย แต่อย่าเพิ่งบึนปากใส่กันนะคะ ทีเงินเป็นแสนยังเสียกันได้ แล้วเจียดเวลาออกกำลังกายซักนิดจะทำไม่ได้หรอคะซิส ซึ่งสาวสวยสะพึงตะลึงตั้งแต่หัวจดเท้าอย่างพวกเรา  ก็ต้องมีการออกกำลังกายที่มีสไตล์และเหมาะกับการใช้ชีวิตของพวกเรา จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถที่จะออกกำลังกายที่ไหนก็ได้ในเวลาที่เราสะดวก ด้วยการออกกำลังกายแบบ “Callisthecnic”

 

Callisthecnic

 

 

Callisthenic คืออะไร สาวๆ หลายคนคงจะสงสัย แต่ก็ฟังดูไฮโซน่าลองทำตามอยู่ไม่น้อยใช่ไหมคะ งั้นเรามาทำความเข้าใจกันซักเล็กน้อย ถ้าอธิบายในเชิงของรากง่าวของภาษา มันมาจากคำว่า kalos (καλός) ในภาษากรีกที่แปลว่า ความสวยงาม และ sthenos (σθένος) ในภาษากรีกซึ่งแปลว่าความแข็งแรง  คำแปลดูเหมาะกับจริตสาว Beauty Hunter จริงๆ แต่สรุปมันต้องทำยังไง Callisthenic คือ การฝึกความแข็งแรงแบบหนึ่งที่สาวๆ ใช้น้ำหนักของตัวเราเองเป็นแรงต้านพร้อมด้วยการเคลื่อนไหวแบบต่างๆ เช่น การดึง การผลัก การงอ การกระโดด หรือการแกว่ง โดยเพื่อนสาว Maggabraco จาก THENX Channel Youtube ชื่อดังจะมาแนะนำท่าออกกำลังกายแบบต่างๆ ที่เป็นเบสิคไว้ต่อยอดในอนาคต ยังไงซิสลองฝึกตามกันนะคะ ซึ่งมันเป็นท่าพื้นฐาน อารมณ์เหมือนเรียนรำไทยตอนเด็กๆ อ่าค่ะ ที่เราจะมีท้าแม่บทไว้ฝึกก่อนจะไปรำเป็นเพลง

 

โดยในคลิปนี้จะแบ่งการเคลื่อนไหวออกเป็น 5 รูปแบบ

 

1. Pull Ups

หรือดึงข้อ โดยการเคลื่อนไหวในท้านี้ มันอาจจะค่อนข้างยากไปนิสส ซึ่งท่านี้จะใช้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงบนแทบทุกมัด แต่เราก็มีวิธีการปรับระดับของท่า ให้ง่ายขึ้นได้ 2 วิธีค่ะ

  • Jumping Pull Ups

โดยเราจะกระโดดขึ้นเกาะบาร์แล้วดึงตัวเองขึ้น แรงกระโดดจะช่วยให้เราดึงตัวขึ้นได้ง่ายขึ้น จากนั้นเกร็งกล้ามเนื้อช่วงหลังแป๊บนึง แล้วค่อยๆ ปล่อยตัวลงมาช้าๆ แล้วทำซ้ำ

  • Australian Pull Ups

ออสเตรเลียน พูลอัพ จะลดระดับความเข้มข้นให้ซิสทำได้ง่ายขึ้นด้วยการปรับระดับบาร์ให้ต่ำลงแล้วโน้มตัวเฉียงๆ พร้อมกับใช้แขนดึงตัวเข้าหาบาร์พร้อมบีบสะบัก ในขณะที่เท้ายังคงติดพื้น

 

2. Dips

ซิสจะต้องจับบาร์ให้มั่นแล้วดันตัวเองขึ้น ให้แขนเหยียดตรง แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ยังไม่ต้องท้อแท้ไปนะคะ เราก็มีวิธีปรับระดับให้ง่ายขึ้น ซึ่งท่านี้ ถ้าทำได้บอกลาเรื่องของปัญหาแขนหย่อนคล้อยได้แน่นอน

  • Negative Dip

ท่านี้สามารถกระโดดตัวเพื่อเสริมแรงขึ้นไปจับบาร์ได้เลย แต่ต้องต้านแรง ในขณะที่กำลังปล่อยตัวลงให้บีบสะบักเกร็งต้านแรง ไว้ค่ะ ฮึบๆ

  • Assistant Dips

ชื่อก็บอกอยู่แล้วเนอะ ว่าต้องมีผู้ช่วย โดยผู้ช่วยของเราก็คือตัว Elastic ที่จะช่วยพยุงเราในขณะที่ทำท่า Dip

 

3. Hanging L-Sit Hold

ท่านี้ซิสอาจจะต้องปลุกสัญชาติญาณ ชะนีป่าในตัวให้ตัวขึ้นมา โดยเราจะห้อยตัวกับบาร์ พร้อมกับยกขาเหยียดตรง ให้เป็นตัว L โดยท่านี้ช่วยเสริงสร้างความอดทนของกล้ามเนื้อ พร้อมกับให้ผลลัพธ์ เรื่องการกระจับหน้าท้องที่ดีมากๆ แต่ถ้ามันยากไปสำหรับซิส เราก็มีอีก 2 ระดับความเข้มข้นมาให้ได้ลองทำค่า

  • Tuck L-Sit Hold

ลดความยากของท่าลง แต่ยังได้ผลเรื่องการกระชับหน้าท้องดีเหมือนเดิม ซึ่งโฟกัสดีๆ มันอาจจะมีประสิทธิภาพมากกว่าท่าแรกที่ทำยากกว่าซะอีก เพราะการเหยียดขาไปกลางอากาศ มันจะทำให้เราเผลอไปโฟกัสกล้ามเนื้อบริเวณขามากกว่าที่จะโฟกัสบริเวรท้อง แต่ถ้างอขาก็จะทำให้โฟกัสท้องได้ง่ายขึ้น

  • Hanging Leg Raise

ซิสลองจินตนาการไว้นะคะ ว่าท้องเรามีจุด 2 จุด คือจุดบนอยู่ประมาณใต้ราวนม จุดล่างอยู่บริเวณหัวหน่าว แล้วถ้องไว้เลยนะคะ ว่าใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องดึงจุดล่างเข้าหาจุดบน

 

4. Push-Up

ท่าสามัญประจำบ้าน ที่ซิสทุกคนต้องรู้จัก แต่ทำได้หรือเปล่าอีกเรื่องนึงนะคะ ท่านี้เพิ่มความแข็งแรงของร่างกายส่วนบนให้ฟิตเฟิร์มได้อย่างแน่นอน

  • Knee Push-Up

สำหรับซิสที่อาจจะยังไม่แข็งแรงพอที่จะทำ Push-Up แบบเต็มๆ ลองเริ่มต้องด้วยการวางเข่าให้แตะพื้นดูค่ะ จะทำให้น้ำหนักแชร์ไปที่ช่วงล่างด้วย ทำให้โฟกัสการเกร็งสะบักและอกตอนวิดพื้นได้ง่ายขึ้น

 

5. Box Jump

สาวๆ ไหนที่พลังเยอะและมีช่วงล่างแข็งแรงอยู่แล้ว จะต้องเอ็นจอยกับท่าฝึกท่านี้อย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งท่านี้จะเน้นในกล้ามเนื้อส่วนล่างเพราะเป็นการเคลื่อนไหวโดยการย่อ ทำได้รับรองหุ่นแซ่บหัวจรดเท้า

  • Jump Squat

ท่าที่จะช่วยกระชับร่างกายส่วนล่างเช่นกัน แต่จะง่ายขึ้นมาหน่อยเพราะ Squat แล้วกระโดดขึ้งเป็นแนวดิ่งตรงๆ ซึ่งพื้นจะอยู่ในระนาบเดี๋ยวกัน ไม่ต้องขึ้นไปบนกล่องแบบท่าแรกที่พื้นมีความต่างระดับ และมีระยะที่ต้องใช้ความแม่นยำ ซึ่งต้องใช้ทักษะพอสมควร

  • Squat

สุดยอดท่าของการออกกำลังกายที่ดีมากๆ เพราะต้องใช้ความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อทั้งตัวทำให้กล้ามเนื้อทั้งตัวได้ออกกำลังกาย ถ้าทำเป็นประจำก้นซิสจะเด้งกลมสวยแน่นอนค่ะ แนะนำเลยค่ะ ว่าต้องทำท่านี้ให้ได้ให้เป๊ะ เพราะมันมีประโยชน์จริงๆ ค่า

 

 

ถ้าซิสสามารถฝึกและทำได้ครบทุกท่า ความสวยครบสูตรก็ไม่ใช้เรื่องที่ต้องพูดเยอะอีกต่อไป ซึ่งการออกกำลังกายแบบ Callisthenic ก็ดูจะง่ายแสนง่าย ไม่ได้มีอุกปรณ์อะไรเยอะแยะหรือต้องไปที่ฟิตเนสเท่านั้น แต่เคล็ดลับคือการจัดตารางเวลาดีๆ พร้อมกับวินัย และใจที่มุ่งมั่น มันอาจเหนื่อยขึ้นอีกนิดแต่เป็นเรื่องคุ้มค่าที่จะลงทุนอย่างแน่นอน คอนเฟิร์มค่ะ เพราะสุขภาพดีจะทำให้องค์รวมทุกอย่างดีตาม พร้อมที่จะสวยสะพรึงทุกมิติ ตั้งแต่หัวจรดเท้าค่า ไปละ Ciao…..!

Photo Credit: maggabracoactivefitness,

VDO Credit: youtube

Content Credit: thenixthailand

Advertisement
GeminiAddict
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement