X

จบปัญหาทำงาน “หนัก” ด้วย 5 วิธีการทำงานที่ “ฉลาด” ขึ้น !

Inspiration 
Jun 05,2017
x W.

“ทำงานหนัก” 

“งานหนัก” เป็นคำบ่นยอดฮิตที่เรามักได้ยินจากปากของคนวัยทำงาน หรือเห็นผ่านตาทางสเตตัสระบายความอัดอั้นตันใจผ่านทางหน้าเฟซบุ๊คของหนุ่มสาวออฟฟิศชาวมนุษย์เงินเดือนอยู่เสมอ…จนเราอดคิดไม่ได้ว่าทำไมพวกเค้าเหล่านี้ ที่มาจากต่างที่ต่างบริษัทล้วนบอกว่าตนเอง “ทำงานหนัก” เหมือนๆกัน เป็นไปได้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วพวกเค้าอาจจะเพียงแค่ทำงานผิดวิธี ! จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณรู้วิธีเปลี่ยนการทำงานหนัก เป็นงานที่มีความสุขด้วยวิธีการทำงานอย่าง “ฉลาด” รับประกันว่าถ้าได้ทำตามแล้วคุณจะแฮปปี้กับการทำงานขึ้นอีกหลายเท่า ต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่าาา : )

“ทำงานหนัก”


.

1.ฉลาดโฟกัส

คนทำงานในยุคนี้ ส่วนใหญ่เป็นมนุษย์แบบ Multi-Tasking คือ ชอบทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกัน เช่น ปากคุยโทรศัพท์กับลูกค้า ตาจ้องคอม มือขวาตอบอีเมลล์ มือซ้ายจับมือถือตอบคอมเม้นท์เฟสบุ๊ค เพราะเชื่อว่าเป็นการใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด แต่หารู้ไม่ว่าการทำหลายสิ่งหลายอย่างพร้อมกันมักจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี เสี่ยงต่อการทำงานผิดพลาด และทำให้เราทำงานเสร็จได้ช้าลงกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ เราแนะนำว่าคุณควร “ฉลาดโฟกัส” ในสิ่งที่ทำ มีสมาธิอยู่กับมัน อย่าวอกแวก จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้มากขึ้น จะทำอะไรจงทำให้เต็มที่ไปทีละอย่าง รับรองงานออกมาดีขึ้นชัวร์

.

2.ฉลาดจัดลำดับ

ขอบเขตงานที่คุณได้รับมอบหมายอาจไม่ได้มีเพียงหน้าที่เดียว ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่สามารถจะทำทุกอย่างพร้อมกันได้ หรือหากทำได้ใกล้เคียงผลลัพธ์ก็อาจออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง….วิธีการคือคุณต้อง “ฉลาดจัดลำดับ” งานที่สำคัญที่สุดขึ้นมาทำก่อน เพราะหลายครั้งคนทำงานมักเลือกที่จะหยิบงานเล็ก งานน้อยที่ไม่สำคัญ หรือ ไม่เร่งด่วนมาทำก่อน เพราะคิดว่าใช้เวลาไม่มาก ทำให้เสร็จๆไปทีละนิดทีละหน่อยดีกว่า แต่อันที่จริงแล้วมันคือการหนีปัญหา เป็นการพยายามหลีกเลี่ยงงานที่เป็นภาระใหญ่ ทางที่ดีทุกเช้าเราแนะนำว่า คุณควรลิสต์งานที่สำคัญที่สุด 3 ลำดับขึ้นมา แล้วค่อยเคลียร์ไปทีละลำดับ อย่างเป็นระบบ เชื่อสิว่าแฮปปี้กว่าการทำงานเรื่อยเปื่อยไร้ทิศทาง ลองดู !

.

3.ฉลาดใช้เวลา

สังเกตุมั้ยคะว่าคนเราแต่ละคนจะมีช่วงเวลาที่สมองลื่นไหล เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกสมองแล่น ปลอดโปร่ง ทำงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น บางคนเป็นประเภท Morning Person คือ เป็นมนุษย์ตื่นเช้าแล้วรู้สึกแจ่มใส มีสมาธิในการทำงานในช่วงเริ่มต้นของวัน ส่วนบางคนเป็น Midnight Person หรือสายมนุษย์ค้างคาวที่จะมีไอเดียพุ่งกระฉูด ทำงานหรืออ่านหนังสือได้อย่างมีสมาธิก็ต่อเมื่อหลังเที่ยงคืนไปแล้วเท่านั้น ในข้อนี้สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ “ฉลาดใช้เวลา”…เพียงแค่หาตัวเองให้เจอว่าคุณเป็นคนแบบไหน ช่วงเวลาไหนคือช่วงที่ใช่สำหรับคุณ แล้วใช้เวลานั้นดึงศักยภาพในตัวเองออกมาให้เต็มที่ที่สุด

4.ฉลาดแบ่งงาน

ทำงานหนัก

หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว เพราะคนๆเดียวไม่สามารถจะทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบได้ นอกเสียจากว่าคุณจะเป็นอัจฉริยะหรือเทพเจ้า คนเราล้วนมีความถนัดที่แตกต่างกัน คุณอาจเก่งเรื่องการบริหาร แต่ไม่ถนัดเรื่องการออกแบบ หรือ คุณอาจถนัดเรื่องติดต่อประสานงาน แต่กลับไม่เก่งเรื่องตัวเลขเอาเสียเลย ฉะนั้นสิ่งสำคัญในการทำงานคือคุณต้อง “ฉลาดแบ่งงาน” กันทำ ต้องรู้ว่าใครเหมาะกับงานแบบไหน สไตล์การทำงานของเค้าเป็นอย่างไร แล้วมอบหมายงานในแต่ละส่วนออกไปตามความถนัดของคุณและคนในทีม จะช่วยทำให้การทำงานไหลลื่นและรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงมีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย !

.

5.ฉลาดพัก

ทำงานหนัก

น้อยเกินไปก็หย่อน มากเกินไปก็ตึง ! เดินทางสายกลางคือคำตอบ….ในที่นี้เราอยากจะสื่อถึงการทำงานที่เกินพอดีอย่างไม่รู้ลิมิตตัวเอง ชนิดที่ว่าหามรุ่งหามค่ำ หายใจเข้าออกมีแต่งาน จนไม่ใส่ใจสิ่งอื่นๆรอบตัว แบบนี้ก็ไม่ไหวนะ นอกจากจะเสียสุขภาพแล้ว ยังทำให้ความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดถูกทำลายไปด้วยอย่างช้าๆ ทุ่มเทกับงานได้ แต่คุณต้อง “ฉลาดพัก” ด้วย แบ่งเวลาให้เป็น เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่เรื่องงาน จัดสรรเวลาให้กับความสุขด้านอื่นบ้าง เช่น งานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ไปท่องเที่ยว หาเวลาให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนเหมือนการเติมพลังชาร์จแบตให้กับตัวเองอยู่เสมอ เมื่อร่างกายพร้อมจิตใจพร้อม งานก็จะออกมาดีมีความสุขด้วยแบบ 100%

.

เอาล่ะค่ะ ได้รู้เทคนิคดีๆกันไปแล้วก็อย่าลืมหยิบเอาไปใช้กัน เปลี่ยนการทำงาน “หนัก” เป็นการทำงานที่มีความสุขขึ้นด้วยวิธีการทำงานที่ “ฉลาด” แบ่งปันเรื่องราวดีๆเหล่านี้ออกไป ต่อไปจะมองไปทางไหนก็จะเห็นแต่คนทำงานอย่าง “มีความสุข” : )


PHOTO CREDIT : pinterest.com / pexels.com / theredlist.com 
Advertisement
W.
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement