X

อยากเลิกนอนดึกต้องอ่าน ! 5 วิธีหักดิบเลิก “นอนดึก” เห็นผลจริง

Recommend 
Aug 15,2017
x W.

“นอนดึก”

รู้ทั้งรู้นะคะว่าการ “นอนดึก” มันไม่ดี ! ทั้งเสียสุขภาพแถมยังตื่นมามีแพนด้าและความโทรมอยู่บนหน้า ตามมาด้วยกองทัพสิวบุก  ทำให้ความสวยลดลงอีก T_T แต่ก็ไม่รู้เป็นบาปบุญเวรกรรมแต่ชาติปางไหน ตกกลางคืนทีไรตามันสว่างเป็นนกฮูก เหลือบดูนาฬิกาอีกที โอ้โห้ ! ดึกขนาดนี้แล้วเหรอ หรือบางทีหลับพร้อมเสียงไก่ขันก็ยังเคยมาแล้ว ลองเข้านอนเร็วขึ้นก็แล้ว สุดท้ายก็เผลอนอนดึกอยู่ดี…ปล่อยเอาไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ วันนี้ BEAUTY HUNTER จะพาสาวๆไปเคลียร์ปัญหานี้กันเอาให้เห็นผลจริงค่าาา !

.


 .

 1.เอามือถือไปไกลๆ !!!

.

เราทราบค่ะ ! ว่าสมาร์ทโฟนเป็นเหมือนอวัยวะที่ 33 ของสาวๆ แต่ไม่จำเป็นต้องเข้านอนพร้อมกันก็ได้นะเท๊ออ….เพราะอะไรนะเหรอ ? ก็เพราะเจ้าสิ่งนี้แหละ คือสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ใครต่อหลายคนต้องนอนดึก เถียงสิว่าไม่จริง ? ไม่บอกก็รู้เลยนะว่าพวกเธอต้องเคยมีฟีลแบบว่า เอออออ วันนี้เข้านอนไวดีกว่า ตื่นมาจะได้สดใส แต่สุดท้ายไถมือถือมา ไถมือถือไป ปาเข้าไปตี 1 ตี 2 T_T จบกันความตั้งใจจะนอนเร็ว…นั่นแหละค่ะ ห่างกันสักพักนะคะ ! เอาน้องสมาร์ทโฟนไปไกลๆเตียง แยกไปไว้นอกห้องนอน หรือ ปิดเครื่องไปเลยยิ่งดี เข้าใจว่าทำได้ลำบาก แต่ถ้าจะให้เห็นผลจริง นาทีต้องหักดิบค่ะ !

.


 .

2.จัดสรรเวลาให้การนอน !!!

.

ง่ายที่สุดคือท่องเอาไว้ ! ทุกวันต้อง 8-8-8 (อ่านออกเสียงแล้วดูไม่โอเคนิดนึงนะไม่ว่ากัน 555555)  เลขแปดเหล่านี้คืออะไร ? คำตอบคือ การแบ่งสรรปันส่วนในการใช้เวลาของคุณอย่างเหมาะสมใน 24 ชม. ทำงาน 8 / เวลาส่วนตัว 8 / นอนหลับ 8 ! ที่ต้องทำแบบนี้ เพราะหลายครั้งที่คุณนอนดึก เป็นเพราะคุณใช้เวลาในส่วน “การทำงาน” มาทำงานหามรุ่งหามค่ำ หรือ “เวลาส่วนตัว” ดูซีรีส์ ปาร์ตี้ เล่นเกมส์ จนเกินโควต้ามาทับเวลาของ “การนอน” สิ่งที่คุณควรทำคือเฝ้าจับตามองตัวเองอย่างเคร่งขัด ! อย่าให้เวลาในส่วนอื่น มาขโมยเวลาของการนอนตามที่มันควรจะได้ แบ่งทุกอย่างให้เท่าๆกันขนาดนี้แล้ว อย่าขี้โกงอีกล่ะ ลองทำวิธีนี้ดูนะชีวิตคุณจะลงตัวขึ้นอีกเยอะในทุกๆเรื่อง

.


  ..

3.ฝึกฝนอย่างเป็นระบบ !!!

.

ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยการ “ฝึกฝนอย่างเป็นระบบ” ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการเลิกนอนดึกนะ ! หลายครั้งที่ “การเลิกนอนดึก” ถูกเขียนไว้เป็นปณิธานปีใหม่ของหลายๆคน แต่สุดท้ายมันก็ล้มเหลว เพราะอะไร ? เพราะคุณทำมันอย่างไม่สม่ำเสมอ และไม่ต่อเนื่อง เอาล่ะ เริ่มใหม่ตอนนี้ยังไม่สาย สิ่งที่คุณควรทำคือ เริ่มเข้านอนให้เร็วขึ้นวันละนิดวันละหน่อย เช่น วันละ 30 นาที หรือ อาทิตย์ละ 1 ชั่วโมง จนกว่าจะถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำแบบนี้พร้อมจดบันทึกผลสำเร็จของมิชชิ่นคุณไว้อย่างละเอียด มันจะช่วยกระตุ้นให้คุณไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น แถมยังสนุก ไม่น่าเบื่ออีกด้วยนะ

.


4.ใช้สิทธิขอตัวช่วย !!!

.

ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเกิดมาเป็นคนหลับง่าย หัวถึงหมอนปุ๊ปก็หลับปุ๋ยทันที เราเข้าใจจุดนี้ดีว่าบางคนไม่ตั้งใจจะนอนดึกหรอก แต่พยายามเข้านอนเร็วขึ้นแค่ไหนก็ไม่ใช่จะสั่งให้ร่างกายหลับได้ทันทีเหมือนกดสวิตซ์เปิด/ปิด กลิ้งไปกลิ้งมาอยู่บนเตียง รู้ตัวอีกทีก็นอนดึกเหมือนเดิม….แบบนี้ต้องใช้ตัวช่วยค่ะ อย่างการทานอาหารเสริม “เมลาโทนิน” ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยทำให้รู้สึกง่วงตามธรรมชาติ ทำให้คุณหลับง่ายขึ้น แต่ถ้าคิดว่ามันดูหักดิบน่ากลัวจนเกินไป คุณสามารถเลือกทานอาหารอื่นๆที่มีเมลาโทนินอยู่ เช่น กล้วย , ข้าวโอ๊ต, สับปะรด หรือ Back To Basic ด้วยนมอุ่นๆสักแก้วก่อนนอน !

.


.

5.ใช้พลังงานให้เกลี้ยง !!!

นอนดึก

.

วิธีนี้คอนเซปต์คือระหว่างวันจงออกไปทำอะไรก็ได้ให้ร่างกายได้ Active ! ลืมไปเลยเรื่องการนั่งๆนอนๆอยู่บ้าน กินจุบกินจิบ หรือนอนกลางวัน สิ่งที่แนะนำก็อย่างเช่นการไป “ออกกำลังกาย” อันนี้ช่วยได้จริงๆค่ะ การทำกิจกรรมต่างๆ ชนิดที่ว่าจัดเต็มเอาให้เกือบแบตหมด เสร็จแล้วรีบกลับเข้าบ้านอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นสัก 10-15 นาที อุณหภูมิบนผิวหนังที่เพิ่มขึ้นผสมกับความเหนื่อยล้ามาทั้งวัน การได้อาบน้ำด้วยน้ำอุ่นจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้คุณรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนขึ้นมาทันที ที่นี้แหละ ! ไม่ต้องห่วงเลยหัวถึงหมอนปุ๊ป หลับสบาย หลับเต็มตื่น ตื่นมาสดใส ห่างไกลคำว่านอนดึกชัวร์ ! กู๊ดไนท์ค่าาา : )

.


PHOTO CREDIT : pinterest.com / pexel.com / unsplash.com / zicamimmune.com
Advertisement
W.
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Advertisement